Việt Nam đứng trước những đòi hỏi nâng sức cạnh tranh

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đẩy mạnh kết nối giữa DN trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài và thị trường quốc tế; tham gia các hoạt động đem lại giá trị gia tăng cao hơn có thể giúp Việt Nam chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đây là nhận định trong hai báo cáo: "Việt Nam trước ngã rẽ - Tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu thế hệ mới” và “Nghiên cứu về tăng cường năng lực cạnh tranh và liên kết của DN vừa và nhỏ” được Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Công Thương công bố ngày 7/9.

Theo đó, WB đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm giúp Việt Nam tiến sát hơn với mục tiêu của mình. Đó là cải thiện sự phối hợp giữa các bộ ngành, tạo thuận lợi về trao đổi thông tin và liên hệ giữa DN trong và ngoài nước, đồng thời hỗ trợ có mục tiêu nhằm phát huy thế mạnh của một số nhà cung ứng trong nước. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần phải có một gói sáng kiến cải cách toàn diện như: Thu hẹp khoảng cách chênh lệch về hạ tầng thông qua đẩy mạnh huy động vốn của khu vực tư nhân và áp dụng cách tiếp cận tổng hợp hơn trong phát triển các hành lang giao thông; Phát triển các thị trường dịch vụ cạnh tranh và tự do hóa các quy định về đầu tư trực tiếp nước ngoài… Giám đốc Quốc gia của WB Ousmane Diome cho rằng, Việt Nam đã hội nhập thành công vào một số chuỗi giá trị toàn cầu, qua đó tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo. Nhưng Việt Nam đang gặp rất nhiều thách thức. Trong quá trình tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu mới chỉ ở các hoạt động sản xuất cuối cùng, đem lại giá trị gia tăng thấp, với những kết nối yếu với các nền kinh tế trong nước. Do đó, ngoài gói sáng kiến trên, Việt Nam cần cải thiện sự phối hợp giữa các bộ ngành, tạo thuận lợi về trao đổi thông tin và liên hệ giữa DN trong và ngoài nước, đồng thời hỗ trợ có mục tiêu nhằm phát huy thế mạnh của một số nhà cung ứng trong nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang đem lại những lợi ích to lớn cho Việt Nam về tăng trưởng xuất khẩu và việc làm. “Trong quá trình tự do hóa thương mại, hội nhập kinh quốc tế đã mang lại kết quả tích cực, đáng khích lệ, giúp Việt Nam trở thành địa điểm hấp dẫn trong đầu tư, kinh doanh. Nếu đạt được vị thế cao hơn, Việt Nam có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu, mang lại cơ hội phát triển cho DN Việt Nam” – ông Hải nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần