Việt Nam không “dung túng” cho hành vi đánh bắt bất hợp pháp

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Liên quan đến thông tin một tàu cá nước ngoài vi phạm IUU nghi được cập cảng Việt Nam, ngày 11/11, trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám khẳng định, Việt Nam tuyệt đối không "dung túng" hay bảo hộ cho các hành vi khai thác đánh bắt bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU).

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang giao cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là Tổng cục Thủy sản và Cục Thú y điều tra, xác minh rõ thông tin này và trong tuần tới phải báo cáo với lãnh đạo Bộ. Nếu phát hiện có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm các trường hợp này.
Việt Nam không ''dung túng'' cho hành vi đánh bắt bất hợp pháp.
"Việt Nam đang bị EU cảnh cáo thẻ vàng về IUU nên phải nỗ lực rất lớn để khắc phục vấn đề này. Hiện Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo sát sao các bộ, ngành liên quan trong việc chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp. Do vậy, không có lý do gì mà Việt Nam lại “dung túng” hay “bảo hộ” cho các hành vi khai thác bất hợp pháp như trên,” Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, để góp phần cùng với cộng đồng quốc tế ngăn chặn các hành vi khai thác IUU, Việt Nam đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý về chống IUU thông qua việc đưa nội dung này vào dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi; xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025...
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Thông qua những hoạt động này, Việt Nam mong muốn sẽ sớm được EU tháo gỡ thẻ vàng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hải sản Việt Nam cũng thể hiện rõ quyết tâm thông qua việc cam kết chống khai thác IUU.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện có 62 DNcam kết chỉ thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chỉ nhập khẩu hải sản khai thác có nguồn gốc khai thác hợp pháp; không thu mua hải sản của các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, khai thác không có giấy phép, không có nhật ký và không báo cáo theo quy định, khai thác bằng ngư cụ bị cấm. Đồng thời, nói không với những loài hải sản quý hiếm, những sản phẩm đánh bắt có kích cỡ nhỏ hơn quy định...
Trước đó, tại cuộc họp với VASEP và các doanh nghiệp tổ chức ngày 9/11 ở TP Hồ Chí Minh, bà Miriam Garcia Ferrer - Tham tán thứ nhất Trưởng ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đã thông tin về vụ việc một tàu cá nước ngoài vi phạm IUU nghi được cập cảng Việt Nam.
Ngay sau khi nhận được thông tin này, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký VASEP cho biết, sẽ kiểm chứng lại thông tin từ các đơn vị chức năng.
Tuy nhiên, cách đây 3-4 năm, cũng có một tàu khai thác bất hợp pháp xin cập cảng Hải Phòng nhưng đã bị phía lực lượng chức năng của Việt Nam từ chối.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần