Việt Nam: "Không nước nào được đưa ra yêu sách trên biển vượt quá UNCLOS 1982"

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin được Bộ Ngoại giao nhấn mạnh hôm 12/9.

Ngày 12/9, trả lời câu hỏi của phòng viên về diễn biến hoạt động nhóm tàu Hải Dương 8 (HD-8) của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, nhóm tàu này tiếp tục vi phạm nghiên trọng chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam.

"Việt Nam kiên quyết phản đối việc nhómm tàu này tiếp tục các hoạt động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam, được xác định phù hợp theo các quy định của Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982", theo bà Lê Thị Thu Hằng

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam cũng đã nêu quan điểm về những ảnh hưởng tiêu cực do vi phạm của nhóm tàu HD8  đối với quan hệ hữu nghị hai nước và với hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông cũng như khu vực.

"Vì những lý do này, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm nghiêm trọng này và rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam", bà Hằng nhấn mạnh. Về những phát ngôn của Trung Quốc gần đây về hoạt động kinh tế của biển của Việt Nam, Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán rằng mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí đều được triển khai trong vùng EEZ và thềm lục địa, hoàn toàn thuộc về Việt Nam, được xác định từ lãnh thổ đất liền, theo đúng quy định của UNCLOS 1982, mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Khẳng định lập trường chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982 đã xác định rõ phạm vi và là cơ sở pháp lý duy nhất để các nước xác định phạm vi quyền hưởng các vùng biển của mình. Điều này đã được các quốc gia tuân thủ thừa nhận, từ thực tế xét xử cũng như sự đồng tình rộng rãi của cộng đồng luật sư quốc tế.

"Do đó, không nước nào có thể đưa ra các yêu sách về các vùng biển, trong đó có Biển Đông vượt quá giới hạn về mặt địa lý và các nội dung của UNCLOS 1982. Những yêu sách bất hợp pháp không phù hợp với UNCLOS1982, không thể là cơ sở để khẳng định rằng có tồn tại các vùng biển tranh chấp hay chồng lấn. Các hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình như nêu trên là vi phạm luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh. 

Thời gian qua, nhóm tàu khảo sát HD8 của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam khi tiến hành hoạt động thăm dò địa chấn trái phép gần Bãi Tư Chính, thuộc EEZ và thềm lục địa Việt Nam. Cộng đồng quốc tế, trong đó có các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ... đã lên tiếng quan ngại về căng thẳng tại khu vực Biển Đông, cũng như phản đối hoạt động xâm phạm của Trung Quốc. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần