Việt Nam là nơi đầu tiên Foxconn lắp ráp thiết bị Apple bên ngoài Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters hôm nay (26/11) dẫn nguồn tin độc quyền cho biết, Foxconn đang chuyển một số iPad và MacBook lắp ráp từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

Động thái diễn ra khi chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ của ông Trump, Washington đã nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc để có mức thuế nhập khẩu cao hơn và hạn chế cung cấp các linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc mà họ coi là có nguy hiểm với an ninh quốc gia.

Với quyết định mới nhất, "gã khổng lồ" công nghệ Apple được cho đang hướng đến việc đa dạng hóa sản xuất, nhằm giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đây sẽ là lần đầu tiên Foxconn lắp ráp thiết bị bên ngoài Trung Quốc.

Theo Reuters, Foxconn - đối tác chịu trách nhiệm sản xuất của Apple - đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của hãng tại nhà máy ở Bắc Giang, Việt Nam, dự kiến đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021.

Apple hiện từ chối bình luận về báo cáo của Reuters. Trong một tuyên bố mới nhất, Foxconn cho biết: "Vì vấn đề chính sách của công ty và vì lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về bất kỳ khía cạnh nào trong công việc của mình đối với bất kỳ khách hàng hoặc sản phẩm nào của họ".

Cũng theo Reuters, hãng Foxconn của Đài Loan, chính thức là Hon Hai Precision Industry Co Ltd, hôm 24/11 đã công bố khoản đầu tư 270 triệu USD để thành lập một công ty con mới có tên FuKang Technology Co Ltd - một động thái được cho là nhằm "hỗ trợ việc mở rộng Việt Nam".

Nhà sản xuất theo hợp đồng này được cho cũng có kế hoạch sản xuất TV tại nhà máy Việt Nam cho một số hãng khác, bao gồm Sony của Nhật Bản, dự kiến bắt đầu sản xuất từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021. Sony cũng từ chối bình luận.

Ngoài Việt Nam, công ty cũng có kế hoạch chi tới 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy lắp ráp iPhone ở Ấn Độ theo yêu cầu của Apple. Foxconn và các công ty cùng ngành như Pegatron Corp cũng đang xem xét xây dựng các nhà máy ở Mexico, khi Washington thúc đẩy việc đưa sản xuất về "gần nhà".

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way hồi tháng 8 năm nay từng nói với các nhà đầu tư rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chia cắt thế giới thành hai, do đó buộc công ty của ông phải nhắm đến việc cung cấp "2 chuỗi cung ứng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần