Việt Nam là nước đầu tiên xuất khẩu chôm chôm sang New Zealand

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/4, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ công bố xuất khẩu trái chôm chôm của Việt Nam sang New Zealand. Đây là mặt hàng nông sản thứ 3 của Việt Nam, sau xoài và thanh long được New Zealand cho phép xuất khẩu.

Đại sứ quán New Zealand trao giấy phép xuất khẩu trái chôm chôm cho đại diện Bộ NN&PTNT
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), thời gian qua, trái chôm chôm của Việt Nam đã được xuất khẩu qua các thị trường: Mỹ, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Đông Âu, một số quốc gia ở châu Phi và khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trái chôm chôm vẫn chưa thể tiếp cận với thị trường các nước thuộc châu Đại Dương như Australia hay New Zealand. Dù vậy, sau gần 7 năm đàm phán, đến hôm nay, trái chôm chôm của Việt Nam đã có được giấy thông hành vào thị trường New Zealand. Sự kiện cũng đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới xuất khẩu thành công trái chôm chôm vào New Zealand.
Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung cho biết, để được xuất khẩu sang New Zealand, trái chôm chôm của Việt Nam phải đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt, khắt khe về tiêu chuẩn vườn trồng, đóng gói, ghi nhãn mác, kiểm dịch thực vật và chiếu xạ, bảo đảm truy suất nguồn gốc, xuất xứ.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh vui mừng cho biết, sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand, đặc biệt là thương mại nông sản. Trái chôm chôm vào được thị trường New Zealand cũng cho thấy lợi thế, cơ hội, đồng thời khẳng định chất lượng của trái cây Việt Nam đã được cải thiện. Bởi, New Zealand là thị trường kiểm soát rất nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch thực vật.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thông tin thêm, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung chỉ đạo từ việc nghiên cứu, ứng dụng các khoa học công nghệ tiên tiến về giống kỹ thuật canh tác, đến bảo quản chế biến. Đặc biệt là tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản. Có như vậy, Việt Nam mới có đủ nông sản chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của các nước nhập khẩu.

Theo số liệu của Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT), hiện Việt Nam đang trồng 3 giống chôm chôm là chôm chôm java, chôm chôm Thái Lan và chôm chôm nhãn. Trái chôm chôm được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam với diện tích hơn 50.000ha, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 tấn. Về quan hệ thương mại, đặc biệt là trao đổi nông sản giữa Việt Nam và New Zealand đã đạt được những bước tiến đáng khích lệ thời gian qua. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,24 tỷ USD. Tính riêng quý I/2018, giá trị xuất khẩu trái cây của Việt Nam đã đạt 934 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017. Việc trái chôm chôm được nhận giấy thông hành sang New Zealand sẽ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau củ quả trong năm nay và những năm tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần