Việt Nam là quốc gia có cộng đồng nước ngoài tăng mạnh nhất tại Nhật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu mới nhất do Bộ Lao động Nhật Bản công bố, Việt Nam là quốc gia có cộng đồng nước ngoài tăng mạnh nhất tại Nhật Bản trong năm 2015.

Triển lãm ảnh về 40 năm hữu nghị Việt-Nhật tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa: Hữu Thắng/TTXVN)
Triển lãm ảnh về 40 năm hữu nghị Việt-Nhật tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa: Hữu Thắng/TTXVN)
Tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản hiện là 907.896 người, tính đến cuối tháng 10/2015, mức cao nhất kể từ khi Chính phủ Nhật Bản hồi năm 2007 đưa ra yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải báo cáo về số lao động nước ngoài làm việc trong doanh nghiệp của mình.

Theo cơ quan trên, con số này tăng 15,3% so với năm 2014 do nhiều yếu tố số như sinh viên nước ngoài làm việc bán thời gian và được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp, số công nhân nước ngoài làm việc trong các chương trình huấn luyện thực tập sinh kỹ thuật tăng lên và tình hình việc làm được cải thiện đã khuyến khích những người nước ngoài được cư trú dài hạn tại Nhật Bản xin việc làm.

Theo Bộ Lao động, Trung Quốc là quốc gia có cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản với tổng số 322.545 người, chiếm 35,5%.

Xếp sau Trung Quốc là cộng đồng Việt Nam với khoảng 120.000 người, tiếp theo là Philippines và Brazil. Cộng đồng Việt Nam có mức tăng cao nhất trong năm 2015, tăng 80% so với năm 2014.

Chính phủ Nhật Bản ước tính với đà này, số công dân nước ngoài tại Nhật Bản sẽ vượt qua mức 1 triệu người trong vài năm tới.a