Việt Nam-Lào: Áp dụng các kỹ thuật, mô hình phát triển nông nghiệp tiên tiến

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/6, tại Thị ủy Sơn Tây, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do đồng chí Chăn-Tha-ban Lat-Ta-Na-vông, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm tại Việt Nam.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, đại diện Văn phòng T.Ư Đảng, các sở, ngành TP liên quan.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhiệt liệt chào mừng đồng chí Chăn-Tha-ban Lat-Ta-Na-vông dẫn đầu Đoàn đại biểu Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Vui mừng chào đón Đoàn đi thăm một số mô hình trong sản xuất nông nghiệp, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Thủ đô Hà Nội và các địa phương khác trên cả nước với Thủ đô Vientiane cũng như các địa phương khác của Lào. Hà Nội cũng thường xuyên tạo điều kiện đưa các đoàn công tác giữa Vientiane và Hà Nội sang thăm, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Thông qua đó, thúc đẩy các dự án về hợp tác, đầu tư, hỗ trợ lẫn nhau.
 Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn tặng Đoàn đại biểu Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào biểu tượng Khuê Văn Các – biểu tượng của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội hoàn toàn tin tưởng chuyến công tác của Đoàn đại biểu Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sang thăm và làm việc với Văn phòng T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và Lào.
Thay mặt Đoàn đại biểu Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đồng chí Chăn-Tha-ban Lat-Ta-Na-vông rất vui mừng được sang thăm Hà Nội cũng như Việt Nam một lần nữa. Tại buổi làm việc với Văn phòng T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, qua chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, Đoàn đại biểu Lào muốn tìm hiểu thực tiễn của Việt Nam trong phát triển kinh tế. Qua thăm 2 mô hình nuôi bò 3B và trồng bưởi Diễn (tại huyện Ba Vì), Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Lào đánh giá, nông nghiệp nông thôn của Việt Nam phát triển rất nhanh.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý dẫn đầu Đoàn đại biểu đi thăm mô hình chăn nuôi bò 3B tại huyện Ba Vì.
Tại Lào, nếu ở khu nội thành phát triển khá nhanh thì ở các địa phương khác phát triển rất chậm (5 tỉnh). Vì vậy, Bộ Chính trị đã giao cho Thường trực Ban Bí thư chỉ đạo trực tiếp làm sao để các tỉnh đó phát triển nhanh hơn. Sang thăm Việt Nam lần này, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Lào mong muốn tiếp tục được hợp tác, phát triển với Việt Nam. Trước đó, Tập đoàn sữa Việt Nam Vinamilk đã sang Lào đầu tư nuôi bò Nhật Bản. Đây được coi là trang trại lớn ở Đông Nam Á.
Thời gian tới, Lào sẽ áp dụng các kỹ thuật, mô hình phát triển nông nghiệp của Việt Nam sang Lào. Đặc biệt, sự hợp tác về chăn nuôi bò giữa tỉnh Xaysomboun và Thủ đô Hà Nội sẽ góp phần ổn định tình hình kinh tế-xã hội, an ninh ở tỉnh Xaysomboun cũng như ở Lào. Đồng chí Chăn-Tha-ban Lat-Ta-Na-vông cũng cảm ơn Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cũng như Hà Nội đã luôn dành cho Lào sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức to lớn từ trước tới nay.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cùng Đoàn đại biểu Văn phòng T.Ư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thăm mô hình trồng bưởi Diễn tại huyện Ba Vì.
Đồng tình với ý kiến trao đổi của Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Lào, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng đánh giá cao một trong những hướng ưu tiên, hợp tác và phát triển giữa Hà Nội với các tỉnh của Lào vừa qua, nhất là trong 2 lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt. Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn mong muốn, các đoàn công tác của Lào tiếp tục có những chuyến thăm, khảo sát sâu hơn về những mô hình thực tiễn của Việt Nam để có thể áp dụng tại Lào. Đồng thời mong muốn, mối quan hệ Việt Nam và Lào, cũng như 2 Thủ đô Hà Nội và Vientiane sẽ tiếp tục hợp tác, đầu tư, phát triển, phát huy mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đã dẫn đầu Đoàn đại biểu đi thăm mô hình chăn nuôi bò 3B và mô hình trồng bưởi Diễn tại huyện Ba Vì.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần