Việt Nam lên tiếng trước thông tin Trung Quốc sắp hoàn tất quân sự hóa ở Biển Đông

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, mọi việc làm của nước ngoài tại Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 15/6, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc sắp hoàn tất quân sự hóa các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa. Mọi việc làm của nước ngoài tại khu vực hai quần đảo mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể thay đổi thực tế là Việt Nam có chủ quyền hợp pháp với hai quần đảo này.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, mọi việc làm của nước ngoài tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp.
Là một quốc gia lớn ở khu vực và thế giới, chúng tôi cho rằng Trung Quốc có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Trước đó, Lầu Năm Góc đã công bố báo cáo quốc phòng cho hay, Bắc Kinh sẽ hoàn tất quá trình quân sự hóa tại các thực thể mà nước này cải tạo trái phép ở Biển Đông, trong đó có các cảng, doanh trại, tường thành, đường băng, hệ thống radar tầm xa… trong năm nay.
“Trung Quốc có thể sẽ sử dụng các thực thể nhân tạo do nước này bồi đắp như những căn cứ quân sự - dân sự lâu dài nhằm tăng cường sự hiện diện của nước này trên Biển Đông, đồng thời nâng cao năng lực của Trung Quốc trong việc kiểm soát các thực thể này cũng như các không gian hàng hải lân cận”, báo cáo của Lầu Năm Góc cảnh báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần