Việt Nam lên tiếng về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho rằng, các vấn đề thương mại giữa các nước cần phải được giải quyết trên cơ sở, thông lệ quốc tế.

Trả lời câu hỏi của Kinh tế&Đô thị về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thời gian gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng, các vấn đề thương mại phát sinh trong quan hệ giữa các nước cần phải được giải quyết trên cơ sở, thông lệ quốc tế, đặc biệt là khuôn khổ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đảm bảo lợi ích chính đáng cho các bên có liên quan và đóng góp cho hợp tác, phát triển và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Vừa qua, vào ngày 6/7 (giờ địa phương), Mỹ bắt đầu triển khai mức thuế mới với số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD. Chưa dừng ở đó, đợt áp thuế tiếp theo với 16 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc có thể có hiệu lực sau vài tuần.
Các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị Mỹ áp thuế lần này bao gồm thiết bị y tế, phụ tùng ô tô và máy móc công nghiệp. Trung Quốc phản công với thuế áp lên thịt, hải sản và ô tô thể thao cùng các mặt hàng khác nhập từ Mỹ.
Sau “phát súng” khai màn từ phía Mỹ, bất chấp lời đe dọa trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng sẽ áp thuế lên số hàng hóa có tổng giá trị lên tới 500 tỷ USD nếu Bắc Kinh trả đũa, Trung Quốc ngay lập tức tuyên bố áp thuế đối với hàng Mỹ nhập khẩu Trung Quốc với trị giá tương đương số hàng hóa Trung Quốc bị Mỹ áp thuế.
Bắc Kinh gọi những gì Washington làm là “khởi động cuộc chiến tranh thương mại có quy mô lớn nhất trong lịch sử”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố với các phóng viên rằng Bắc Kinh cũng áp dụng biện pháp trả đũa, áp đặt thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ như đậu tương, ô tô điện, tôm hùm…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần