Việt Nam lên tiếng về giàn khoan "lớn nhất thế giới" Trung Quốc mới ra mắt

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Việt Nam khẳng định, các bên liên quan trên Biển Đông cần có đóng góp thiết thực và tích cực vào việc duy trì hòa bình ổn định tại khu vực biển này.

Tại buổi họp báo thường kỳ trực tuyến ngày 10/6, phóng viên đã đặt câu hỏi về thông tin Trung Quốc đã lắp đặt xong giàn khoan lớn nhất thế giới, lớn hơn giàn khoan Hải Dương 981 và chuẩn bị đưa ra khu vực nam đảo Hải Nam, ở khu vực mỏ Lăng Thủy.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, hiện bà chưa có thông tin cụ thể về việc này. "Tuy nhiên, cần nhắc lại lập trường rõ ràng và nhất quán của Việt Nam: Các bên liên quan cần tôn trọng đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam, đặc biệt là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác lập trên cơ sở UNCLOS 1982 cũng như các điều ước quốc tế song phương có liên quan", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Trước đó, Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin từ Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết việc lắp đặt các thiết bị lên giàn "Biển sâu số 1" đã hoàn tất hôm 29/5 và khẳng định đây là giàn khai thác nửa chìm nửa nổi đầu tiên lớn nhất thế giới. Theo CNOOC, giàn sẽ được kéo ra khu vực khí Lăng Thủy ngoài khơi đảo Hải Nam trong đầu tháng 6 và bắt đầu khai thác trong cùng tháng. Ước tính mỗi năm giàn "Biển sâu số 1" có thể khai thác 3 tỷ m3 khí tự nhiên.
Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đã đề cập tới dữ liệu ghi lại bởi trang Marine Traffic do nhà nghiên cứu Zachary Haver công bố, theo đó trong khoảng thời gian từ 04 - 07/06, có vẻ như tàu số hiệu Benhai 09952 và tàu hải cảnh Trung Quốc CCG 4301 đã xuất hiện gần nhau ở khu vực gần đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp. Hai tàu cách nhau gần nhất chừng 3,3 hải lý sau đó vẫn duy trì sự hiện diện trong khu vực.
Bình luận về thông tin trên, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo dõi sát các hoạt động tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa và vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông.
“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.
Bà Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, là thành viên của Công ước Luật Biển của LHQ 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước.
Phóng viên cũng đặt câu hỏi về bình luận của Việt Nam trước thông tin Tư lệnh quân đội Philippines Sobejana đến đảo Thị Tứ bằng vận tải cơ C-130 hôm 7/6 - theo Bộ Quốc phòng nước này công bố hôm 9/6.
Về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo này.
“Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, có đóng góp thiết thực và tích cực vào việc duy trì hòa bình ổn định trên Biển Đông, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC)”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần