Việt Nam lên tiếng về việc cứu 22 ngư dân Philippines lênh đênh trên biển

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc liên quan đến va chạm gây tranh cãi trên Biển Đông gần đây giữa tàu Trung Quốc và tàu cá Philippines.

Ngày 20/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đề cập tới vụ tàu đánh cá vỏ thép Trung Quốc được cho là đâm chìm và chạy trốn sau khi làm 22 ngư dân Philippines lênh đênh. Số ngư dân sau đó được tàu cá Việt Nam cứu. 

Trao đổi về thông tin này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam cho rằng các tàu, bao gồm tàu cá trên biển có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 và các sáng kiến của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Theo đó các tàu cá có trách nhiệm đối xử nhân đạo và hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển”.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

"Tàu cá Việt Nam đã thực hiện các nghĩa vụ quốc tế khi hoạt động trên biển theo quy định ở UNCLOS 1982 và công ước IMO mà Việt Nam là thành viên", bà Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, truyền thông nước ngoài đưa tin Tàu cá Gemvir-1 của Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6.

Theo lời kể của các thuyền viên, tàu Trung Quốc sau khi đâm chìm tàu Gemvir-1 đã tắt đèn tháo chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc những ngư dân lênh đênh trên biển suốt nhiều giờ. 22 ngư dân Philippines chỉ được cứu thoát nhờ một tàu cá của ngư dân tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần