Việt Nam phản đối sách giáo khoa Trung Quốc xuyên tạc chủ quyền ở Biển Đông

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sách giáo khoa lịch sử sắp lưu hành tại Trung Quốc cho rằng Biển Đông là một phần của nước này từ thời cổ đại.

Theo truyền thông Trung Quốc, nước này sắp lưu hành sách giáo khoa lịch sử mới cho cấp THPT, trong đó cho rằng quần đảo Điếu Ngư, Biển Hoa Nam (Biển Đông trên thực tế) đều là một phần của Trung Quốc từ thời cổ đại.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trước thông tin này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày hôm nay (8/8) khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ bằng những thông tin trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế không có lợi đối với quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Trung Quốc vẫn tuyên truyền rằng nước này có chủ quyền lịch sử với khu vực Biển Đông rộng lớn. Việt Nam và các quốc gia trong và ngoài khu vực đã nhiều lần lên tiếng phản đối các phát ngôn này. Năm 2016, Tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách Đường 9 đoạn mà Trung Quốc đưa ra ở Biển Đông.