Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc thu hoạch rau xanh ở Hoàng Sa

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định mọi hoạt động tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc gần đây binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thu hoạt rau xanh nhờ công nghệ mới, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt khẳng định những hoạt động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao
"Như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế", ông Việt nói tại họp báo thường kỳ chiều 28/5.
"Mọi hoạt động tại các quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế", đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định.
Trước đó, Hoàn Cầu thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 19/5 cho biết binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã thu hoạch được hơn 750kg rau xanh nhờ vào công nghệ trồng rau trên cát.
Động thái này cho thấy Trung Quốc sử dụng công nghệ mới, hướng tới xây dựng khả năng tự cung tự cấp cho các thực thể trên Biển Đông để đưa thêm người ra ở.
Phản ứng về việc việc tàu Trung Quốc khai thác cát ở Biển Đông, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tái khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
"Hoạt động của các bên tại hai quần đảo này, cũng như ở các khu vực mà Việt Nam có quyền chủ quyền và quyền tài phán trên Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế", ông Việt nhấn mạnh.
Hôm 12/5, tạp chí Forbes đăng tải hình ảnh vệ tinh chụp nhiều tàu Trung Quốc nạo vét cát trái phép và gây thiệt hại cho hệ sinh thái ở Biển Đông.