Việt Nam lên tiếng về xung đột giữa Israel và Palestine

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực leo thang tại Dải Gaza trong những ngày qua, làm chết và bị thương nhiều người Palestine.

Ngày 15/5/2018, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tình hình xung đột gia tăng tại dải Gaza giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestine, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
"Việt Nam quan tâm theo dõi và bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực leo thang tại Dải Gaza trong những ngày qua, làm chết và bị thương nhiều người Palestine.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình, tạo môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán cũng như các nỗ lực quốc tế nhằm đi đến giải pháp toàn diện, công bằng, bền vững, đảm bảo lợi ích chính đáng các bên liên quan, hòa bình ổn định ở khu vực, bà Hằng nhấn mạnh.
Ngày 14/5, sau khi Mỹ khai trương Đại sứ quá tại Jerusalem, 35.000 người Palestine đã biểu tình phản đối tại 12 địa điểm khác nhau.
Tại Gaza, hơi cay từ các máy bay không người lái của Israel cùng với khói của lốp xe cháy bốc lên khi lực lượng an ninh cố gắng giải tán đám đông lao về phía hàng rào biên giới. Hơn 60 người Palestine, trong đó có một cậu bé 12 đã thiệt mạng, biến ngày 14/5 trở thành ngày đẫm máu nhất.
Động thái của Mỹ hoàn thành một cam kết công nhận Jerusalem là thủ đô Israel mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cuối năm ngoái. Tuyên bố này đã gây ra sự phẫn nộ của người Palestine cũng như vấp phải nhiều lời chỉ trích từ các nước khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần