Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc tái diễn triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái đó, rút các trang thiết bị triển khai trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 14/6, trả lời câu hỏi cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc lại triển khai hệ thống tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Mọi hoạt động được tiến hành tại 2 quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và bất hợp pháp và vô giá trị. Việc Trung Quốc triển khai lại tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như an toàn tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái đó, rút các trang thiết bị triển khai trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó, trong đánh giá tình báo mới nhất của ImageSat International (ISI) được công bố 11/6, tổ chức này cho biết, các tên lửa đã xuất hiện trở lại trên đảo Phú Lâm sau khi biến mất bí ẩn.
Trong đánh giá ban đầu về việc di dời các hệ thống tên lửa đất đối không, ISI cho rằng, có thể là do các hệ thống tên lửa này được triển khai sang các đảo khác hoặc là một phần của bài tập trận.
Khi các hình ảnh được công bố, các chuyên gia nghi ngờ việc hệ thống tên lửa được di dời vĩnh viễn, mà cho rằng các thiết bị này được đưa đi  bảo trì.
“Do tác động ăn mòn của muối và độ ẩm trên đảo, hệ thống tên lửa HQ-9 có thể được chuyển về đất liền để bảo dưỡng định kỳ”, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao của RAND Corporation cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần