Việt Nam lọt tốp 10 cuộc thi Lập trình viên châu Á

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hai đội dự thi của Việt Nam là Gee và Don’t Worry đã xuất sắc vượt qua 50 đối thủ khác để dành vị trí trong tốp 10 đội xuất sắc nhất của cuộc thi Lập trình viên quốc tế ACM/ICPC khu vực châu Á. Cuộc thi vừa được tổ chức đầu tháng 11 tại Phuket, Thái Lan.

Cả hai đội này đều là các sinh viên của Đại học FPT. Đội Gee xếp vị trí thứ 9, đội Don’t Worry xếp vị trí thứ 10. Trước đó, hai đội này cũng giành vị trí cao nhất tại cuộc thi Lập trình viên ACM/ICPC cấp quốc gia.

Cuộc thi Lập trình viên quốc tế ACM/ICPC khu vực châu Á có sự tham gia của 60 đội tuyển mạnh nhất đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông…

Đoàn Việt Nam có 9 đội tuyển tham dự, đến từ những trường đại học có thế mạnh đào tạo về công nghệ thông tin trên toàn quốc như Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học FPT, Đại học Cần Thơ…

Ngôi vô địch Kì thi ACM/ICPC khu vực Châu Á tại Thái Lan năm nay đã thuộc về đội tuyển Trường Đại học Zhejiang (Trung Quốc).

Bên cạnh hai đại diện nằm trong tốp 10, đoàn Việt Nam còn có năm đội ở tốp 20, thuộc các trường Đại học Ngoại thương, Đại học Cần Thơ, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, mặc dù không dành vị trí ở tốp 5 nhưng trong số 20 đội mạnh nhất của cuộc thi thì Việt Nam góp mặt tới 7 đội.

Ông Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng Trường Đại học FPT cho biết, đây là một giải đấu danh giá của thế giới, là nơi mà những nước mạnh nhất về công nghệ thông tin đều có đội tuyển tham dự và cạnh tranh quyết liệt.

Kỳ thi lập trình quốc tế ACM/ICPC được tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ năm 1970, đến nay đã thu hút được hàng chục ngàn sinh viên xuất sắc nhất của các khoa trong lĩnh vực công nghệ thông tin từ hệ thống đại học toàn cầu. Cuộc thi nhằm phát triển sự sáng tạo, làm việc nhóm và sự đổi mới trong cách xây dựng các chương trình phần mềm mới và cho phép sinh viên kiểm tra năng lực thực hiện của họ dưới một áp lực thời gian rất cao. Đây là kì thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và có uy tín nhất trên thế giới.

Cuộc thi được tổ chức vòng loại trên toàn thế giới với nhiều điểm thi tại các châu lục, mỗi châu lục có khoảng 20 điểm thi. Vòng chung kết sẽ là trận đọ sức giữa 100 đội tuyển đến từ 100 trường đại học khác nhau đại diện cho các châu lục tham gia (châu Á thường được chọn 30 đội vào chung kết).

Được biết, vòng đấu khu vực châu Á tiếp theo sẽ tổ chức tại Malaysia vào trung tuần tháng 11 và hứa hẹn sẽ có những cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành được những tấm vé cuối cùng tham dự vòng đấu toàn thế giới.

Kỳ thi Lập trình quốc tế ACM/ICPC năm 2010 có tới gần 30,000 sinh viên từ gần 2000 trường đại học (84 quốc gia) thi đấu tại 240 vòng loại quốc gia và châu lục, lựa chọn 100 đội tuyển từ vòng loại dự chung kết ACM/ICPC World Finals tổ chức tại Mỹ./.