Việt Nam lọt top 10 thị trường xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/7, Đại sứ quán Trung Quốc đã tổ chức họp báo về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong khuôn khổ sự kiện, ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Thương mại ĐSQ Trung Quốc đã giới thiệu một số nét chung về hợp tác Trung – Việt trong nửa đầu năm 2018. Theo đó, quy mô thương mại hai bên đã tăng trưởng nhanh chóng kể từ đầu năm tới nay.
 Quang cảnh buổi họp báo sáng 26/7.
Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực ASEAN.  
Tháng 2/2018, Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 66 tỷ USD, theo số liệu thống kê của chính quyền Trung Quốc, ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết.
Tham tán Thương mại Trung Quốc khẳng định tiến triển trong thương mại hai nước đã vượt qua những tiến triển thương mại trung bình của Trung Quốc tại khu vực ASEAN.
Theo đó, kim ngạch thương mại trung bình hàng tháng giữa Việt Nam và Trung Quốc kể từ tháng 4/2018 đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua con số 10 tỷ USD. Riêng trong tháng 6/2018, giá trị trao đổi thương mại Việt-Trung đạt 11,2 tỷ USD, vượt qua đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong ASEAN trước đó là Malaysia với 9,3 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam ước đạt 23,5%, cao nhất trong khối ASEAN, và Việt Nam đã lọt vào top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc trên toàn cầu. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 37,4%, đứng thứ nhất trong khối ASEAN.
Quan hệ thương mại giữa hai nước có tiềm năng to lớn về quy mô và tốc độ. Trong nửa đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại hai nước đạt 28.8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Hồ Tỏa Cẩm.
Nhờ tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, tình trạng nhập siêu của Việt Nam với Trung Quốc đang được cải thiện. Mục tiêu của chính quyền hai bên là tạo lơi ích tối đa cho người dân hai nước hưởng lợi từ nhưng tiến triển trong quan hệ thương mại song phương, theo Tham tán Thương mại ĐSQ Trung Quốc Hồ Tỏa Cẩm. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần