Việt Nam lọt top 30 quốc gia có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là con số được công bố tại hội thảo “Định hướng chính sách hợp tác win win trong ngành phân phối giữa Việt Nam - Hàn Quốc”, do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Phát triển cải cách Hàn Quốc (ReDI) tổ chức ngày 4/9.

Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại siêu thị Big C Thăng Long.
Theo báo cáo công bố tại hội thảo, hiện, Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Năm 2018 tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đã đạt 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương 190 tỷ USD), tăng trưởng 11,7% so với năm 2017.
Vụ trưởng Vụ Thị trường Trần Duy Đông cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, chủ yếu là giới trẻ. Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực tuyến, bán hàng đa kênh (omni chanel). Do vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.
Tại hội thảo, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Việt Nam và Hàn Quốc đã xác định vấn đề cốt lõi liên quan đến tốc độ phát triển thị trường phân phối Việt Nam chính là xung đột giữa phân phối quy mô lớn, hiện đại và chợ truyền thống.
Để phát triển quản lý ngành phân phối, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối DN đầu tư nước ngoài, DN lớn, DN vừa và nhỏ cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam.
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối và tiến tới cân bằng giữa phân phối hiện đại và truyền thống” - ông Đông nhấn mạnh.