Việt Nam luôn là một trong những ưu tiên đối ngoại và tin cậy đặc biệt của Nga!

Theo Dân trí
Chia sẻ Zalo

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa kết thúc tốt đẹp. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện, tạo những xung lực mới mạnh mẽ.

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Các nhà lãnh đạo Nga và Belarus đều khẳng định luôn coi Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại và tin cậy đặc biệt.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trao đổi về những kết quả đạt được và ý nghĩa quan trọng trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Liên bang Nga và Belarus diễn ra từ ngày 26/6 - 1/7/2017.
- Xin Thứ trưởng cho biết kết quả và ý nghĩa chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hoà Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang?
- Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn: Tôi có thể khẳng định, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hoà Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thành công tốt đẹp. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện.
Những kết quả đạt được trong chuyến thăm đã đặt thêm những dấu mốc đáng nhớ, đưa quan hệ giữa Việt Nam với Liên bang Nga và Belarus ngày càng phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu, hiệu quả; là chuyển động mạnh mẽ trong mối quan hệ ngày càng thực chất với hai đối tác truyền thống và giàu tiềm năng này.
 Có thể khẳng định chắc chắn, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hoà Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tạo những xung lực mới mạnh mẽ để đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diễn giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam – Belarus bước vào giai đoạn phát triển mới năng động, thực chất, hiệu quả đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân mỗi nước.
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại chuyến thăm chính thức
- Xin Thứ trưởng cho biết cụ thể về những kết quả nổi bật được thể hiện trên nhiều phương diện sau chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang?
- Về bối cảnh, tôi xin chia sẻ bốn điểm nhấn đáng nhớ của chuyến thăm. Đầu tiên, đây là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Belarus lần đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị người đứng đầu Nhà nước kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII và kỳ họp Quốc hội lần thứ 14.
Hai là, chuyến thăm được thực hiện trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga có độ tin cậy cao và không ngừng được củng cố, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả với nội hàm ngày càng phong phú.
Cùng với đó, hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Belarus cũng đang phát triển tốt đẹp. Ở cả hai nước, tại các cấp, các ngành và mọi nơi Chủ tịch nước tới thăm, các bạn đón tiếp đoàn rất trọng thị, chân thành, nồng ấm cho thấy tình cảm gần gũi, thân thiết giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Nga và nhân dân Belarus.
 Ba là, chuyến thăm càng thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào dịp nước Nga và bạn bè cộng sản quốc tế kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga và nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ giữa Việt Nam và Belarus.
Cuối cùng, chuyến thăm diễn ra vào thời điểm Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh Á-Âu đang mang lại những kết quả tích cực và mở ra nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nga, Belarus sau gần một năm chính thức có hiệu lực (từ tháng 10/2016).
- Được biết, các nhà lãnh đạo Nga và Belarus đều khẳng định luôn coi Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là đối tác tin cậy đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, và rất quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, thưa Thứ trưởng?
- Về quan hệ chính trị, đối với Liên bang Nga - Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc trao đổi rất cởi mở, thẳng thắn với sự tin cậy cao với Tổng thống Vladimir Putin và các vị lãnh đạo cấp cao khác của Nga. Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà Lãnh đạo Nga đều khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và rất quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực.
Chủ tịch nước cũng có các cuộc gặp gỡ với đại diện giới doanh nghiệp, lãnh đạo địa phương Nga, Hội Hữu nghị Nga - Việt, các cựu chiến binh Nga đã từng công tác tại Việt Nam. Tất cả đều toát lên tình cảm thủy chung, gắn bó và mong muốn góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga.
Đối với Belarus, lãnh đạo Belarus, đặc biệt là Tổng thống Alexander Lukashenko đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam, khẳng định coi Việt Nam là đối tác tin cậy đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á. Tại hội đàm và các cuộc tiếp xúc hai bên đã khẳng định mong muốn và quyết tâm, trên cơ sở những kết quả hợp tác đã đạt được, làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Belarus và nâng quan hệ lên tầm cao mới.
Về hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư: Các bên đã trao đổi sâu rộng, thống nhất những phương hướng và biện pháp hết sức cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam – Liên bang Nga và Việt Nam – Belarus.
 Các nhà lãnh đạo cùng nhất trí cao cần tranh thủ tối đa những lợi thế mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu đem lại nhằm tạo bước chuyển mạnh trong hợp tác kinh tế - thương mại, nâng cao kim ngạch thương mại và phấn đấu đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 (đối với Nga) và 500 triệu USD (đối với Belarus) trong tương lai gần.
Với Nga, hai bên khẳng định chú trọng đẩy mạnh đầu tư, thành lập các liên doanh sản xuất; triển khai hiệu quả các dự án hợp tác ưu tiên trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, chế tạo máy và lắp ráp ô tô, đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như nông nghiệp, xây dựng hạ tầng giao thông, viễn thông.
Với Belarus, Tổng thống Lukasenko và các nhà lãnh đạo Belarus khẳng định mong muốn phát triển hợp tác thực chất và hiệu quả với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực bạn có thế mạnh và ta có nhu cầu, như: Lắp ráp sản xuất ô tô, xây dựng hạ tầng, công nghệ thông tin, hóa chất, nông nghiệp… Dự kiến, đến cuối năm nay Liên doanh MAZ Asia, Liên doanh lắp ráp sản xuất ô tô đầu tiên giữa Việt Nam và Belarus sẽ chính thức đi vào hoạt động.
Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước, Tọa đàm kinh tế Việt Nam - Nga và Tọa đàm kinh tế Việt Nam - Belarus đã được tổ chức rất thành công, với sự hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo doanh nghiệp các bên, thể hiện quyết tâm nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á – Âu đã có hiệu lực...
- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần