Việt Nam - Mông Cổ, tình bạn thủy chung

Lê Chiên (từ Ulan Bator, Mông Cổ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/11, tại Thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), Đại sứ quán Việt Mam tại Mông Cổ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2019).

Đến dự có ngài Damdin Tsogtbaatar - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp; đại diện một số bộ, ngành, chính quyền địa phương của Mông Cổ; nguyên đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam qua các thời kỳ; Đại sứ một số nước tại Mông Cổ và đông đảo bà con người Việt đang làm ăn sinh sống ở Ulan Bator.
Hai nước cùng hưởng lợi
Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã điểm lại những mốc son quan hệ hữu nghị truyền thống và những thành quả quan hệ hợp tác Việt Nam - Mông Cổ trong chặng đường 65 năm qua. Đồng thời nêu ra những cơ hội, triển vọng quan hệ hợp tác giã hai nước trong giao đoạn tiếp theo.
Việt Nam - Mông Cổ, tình bạn thủy chung - Ảnh 1
Đại sứ Đoàn Thị Hương đọc diễn văn kỷ niệm
65 năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ đã có những bước phát triển mới với nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân,... Quan hệ hợp tác này đã đem lại lợi ích thiết thực, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cho mỗi nước.
Quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong giai đoạn vừa qua có nhiều tín hiệu khả quan. Nhiều địa phương của hai nước đã chủ động kết nối, làm việc và ký Bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch… đó là sự khởi đầu đáng phấn khởi để phát triển hợp tác kinh tế, văn hóa… giữa địa phương.
Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Nhà nước và nhân dân Mông Cổ. Trên cơ sở nền tảng mối quan hệ hữu nghị truyền thống của hai nước, Việt Nam mong muốn cùng Mông Cổ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mông Cổ trong thời gian tới, Đại sứ Đoàn Thị Hương nhấn mạnh, năm 2019 là năm tổ chức phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ lần thứ 17, hai bên tích cực nâng cao vai trò của Ủy ban để những nội dung mà hai bên ký kết được triển khai có hiệu quả.
Trong đó, tập trung vào việc tìm giải pháp thực hiện việc xuất, nhập khẩu nông sản để nâng kim ngạch thương mại hai chiều. Chú trọng mở rộng hợp tác các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như: Nông nghiệp, khai khoáng, du lịch, giáo dục… tăng cường giao lưu nhân dân, đặc biệt là giao lưu giữa các thế hệ trẻ để tiếp nối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.
Tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực mà hai bên đều là thành viên, đóng góp duy trì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới… Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ luôn nỗ lực đẩy mạnh quan hệ hợp tác giã Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước và ủng hộ Mông Cổ mở rộng hợp tác ở cấp khu vực, quốc tế và tham gia hội nhập chấu Á - Thái Bình Dương.
Nhân dịp này Đại sứ Đoàn Thị Hương cảm ơn bạn bè quốc tế đã luôn bên cạnh ủng hộ Việt Nam.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ.
“Sẵn sàng hợp tác tích cực với Việt Nam”
Phát biểu tại buổi lễ, ngài Damdin Tsogtbaatar Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mông Cổ khẳng định, 65 năm qua, quan hệ Mông Cổ - Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển, tình bạn hữu nghị ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Hai nước luôn dành cho nhau sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ về tinh thần và vật chất trong những giai đoạn khó khăn trước đây.
Ngày nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Mông Cổ - Việt Nam luôn được tăng cường, phát triển trên nhiều lĩnh vực như chính trị - xã hội, quốc phòng, an ninh, kinh tế - thương mại, nông nghiệp, văn hóa, giáo dục; phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của nhân dân hai nước.
Mông Cổ sẽ tăng cường các chuyến thăm cấp cao, mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Cơ quan lập pháp, các Bộ, ngành và địa phương hai nước; tăng cường kết nối doanh nghiệp, đưa hợp tác kinh tế thương mại lên tầm cao mới. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác tích cực với các bạn Việt Nam để đưa quan hệ hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam phát triển đi vào chiều sâu…
Tại buổi lễ, nhiều đại biểu là các cựu Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, các quan chức của chính quyền địa phương của Mông Cổ… đều bày tỏ sự vui mừng về niềm tin chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển. Các quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là hợp tác về kinh tế, du lịch, văn hóa và đào tạo…
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mông Cổ ngài Damdin Tsogtbaatar đọc lời chào mừng.
“Mong tiếp tục kế thừa và phát huy”
Trong không khí long trọng và đầm ấm, ngài P. Sundev, nguyên Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ chia sẻ: “Việt Nam là dân tộc anh hùng, là người bạn thủy chung, là đất nước phát triển năng động. Chúng tôi đánh giá rất cao vị thế ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới của Việt Nam. Nhân dân Mông Cổ mong muốn quan hệ Mông Cổ - Việt Nam sẽ được nâng tầm hợp tác.
Bên cạnh niềm tin chính trị, hai nước đều có thế mạnh về nông nghiệp, du lịch, do đó cần đẩy mạnh hợp tác về lĩnh vực này. Người Việt Nam rất cần cù, chịu khó, sáng tạo, kỷ cương, trong khi đó đất nước Mông Cổ đang trong quá trình chuyển từ văn hóa du mục sang văn hóa định cư, nên rất cần đức tính này.
Bởi vậy, chúng tôi rất mong tăng cường hợp tác giáo dục, để thế hệ trẻ hai nước được học hỏi lẫn nhau, hiểu biết nhau hơn, để kế thừa và phát huy truyền thống hữu nghị của hai dân tộc. Để hai nước trở thành hai con rồng châu Á”.
Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ, các đại biểu còn được thăm quan gian trưng bày các tài liệu, hình ảnh về quan hệ Việt Nam - Mông Cổ; hình ảnh các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước; các danh lam, thắng cảnh; thưởng thức các tiết mục văn nghệ Việt Nam do các cháu học sinh trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh biểu diễn, và các món ăn truyền thống của Việt Nam do chính cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt chế biến.
“Lễ kỷ niệm không chỉ ôn lại lịch sử quan hệ Việt Nam - Mông Cổ, mà thông qua đó chúng tôi còn khẳng định việc thực hiện những cam kết hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết. Đồng thời đây cũng là cơ hội để chúng tôi giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”, Đại sứ Đoàn Thị Hương chia sẻ.
Cũng trong chuỗi các sự kiện chào mừng 65 năm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ, tối 17/11, Đài truyền hình Quốc gia Mông Cổ đã chiếu bộ phim “65 năm một chặng đường lịch sử” do Đài truyền hình Quốc gia Mông Cổ vừa mới hoàn thành và phim truyện “Bao giờ cho đến tháng Mười” của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần