"Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao cũng khẳng định Việt Nam đang theo dõi sát tình hình tại Myanmar.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Hôm nay (1/2/2021), trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến tình hình gần đây tại Myanmar, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Là nước láng giềng trong khu vực và cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam hết sức quan tâm theo dõi tình hình đang diễn ra tại Myanmar. Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình để xây dựng và phát triển đất nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và tiếp tục đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”.
Sáng 1/2, quân đội Myanmar đã chiếm quyền kiểm soát tòa thị chính Yangon, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và quyền lực đã được giao cho tổng tư lệnh quân đội, ông Min Aung Hlaing. Trong những phản ứng đầu tiên của quốc tế sau diễn biến tại Myanmar, chính quyền Mỹ và Úc đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về biến cố chính trị đang xảy ra, kêu gọi quân đội Myanmar thả ngay những người vừa bị họ bắt.
Theo hãng tin Reuter, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi các lãnh đạo quân đội Myanmar thả ngay bà Aung San Suu Kyi và các quan chức Myanmar khác đã bị bắt... Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres lên án mạnh mẽ việc quân đội Myanmar bắt bà Aung San Suu Kyi và các nhà lãnh đạo khác của Myanmar, kêu gọi các lãnh đạo quân đội "tôn trọng ý nguyện của nhân dân Myanmar”...