Việt Nam nêu điều kiện nếu Mỹ tái gia nhập CPTPP

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nền kinh tế có thể tham gia CPTPP trên cơ sở chấp thuận các tiêu chuẩn cao cũng như sự đồng thuận của các quốc gia thành viên, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

Ngày 19/4, trong cuộc họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Tổng thống Mỹ xem xét tái gia nhâp Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, CPTPP là 1 hiệp định thương mại mở.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.
Theo đó các nền kinh tế có thể tham gia CPTPP sau khi hiệp định đi vào triển khai trên cơ sở chấp thuận các tiêu chuẩn cao cũng như sự đồng thuận của các quốc gia thành viên, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Từ đầu năm đến nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục có các tuyên bố xem xét quay lại TPP - hiệp định thương mại tự do khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà chính ông đã ký sắc lệnh rút lui ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 2017.
Hồi tháng 2, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos, Thụy Sĩ, ông Trump lần đầu tuyên bố ý định quay lại TPP. Sau đó, ông Trump cũng từng đề xuất tái gia nhập TPP trong một cuộc họp báo với thủ tướng Austrlia Malcolm Turnbull. Gần đây nhất, trong cuộc họp với các nghị sĩ đảng Cộng hòa và các bang vùng Trung Tây nước Mỹ, ông Trump cho hay, đã yêu cầu Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét khả năng này.