Việt Nam ngưng sử dụng vaccine Quinvaxem

Hải Lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/3, Bộ Y tế thông tin, trong năm 2018, Bộ sẽ đưa một số vaccine mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR).

 Ảnh minh họa
Theo đó, Việt Nam sẽ thí điểm sử dụng loại vaccine 5 trong 1 mới ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib cho trẻ em, thay thế cho loại vaccine Quinvaxem của Hàn Quốc. Lý do bởi nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vaccine Quinvaxem, số vaccine Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc.
Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vaccine Quinvaxem bằng loại vaccine phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Theo kế hoạch, loại vaccine phối hợp này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II/2018.

Cùng với việc thay thế vaccine Quinvaxem, vaccine Sởi – Rubella do Việt Nam sản xuất cũng sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi thay thế vaccine của Ấn Độ đang sử dụng hiện nay. Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ đưa vaccine tiêm IPV cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình TCMR từ tháng 8/2018, song song với việc cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi uống 3 liều vaccine bại liệt bOPV.

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vaccine trong chương trình mở rộng, để trẻ không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, Bộ Y tế khuyến cáo đến các cơ sở y tế tiêm vaccine phòng bệnh Sởi – Rubella cho chính mình và phòng bệnh Sởi, hội chứng Rubella bẩm sinh với đa dị tật cho con.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vaccine Sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi vào cuối năm 2018 thay vì từ 9 tháng tuổi như từ trước đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần