Việt Nam - Nhật Bản tăng cường liên kết chuỗi cung ứng

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/8, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác Thương mại - công nghiệp - năng lượng đã tổ chức kỳ họp lần thứ 4 theo hình thức trực tuyến.

Tại kỳ họp lần này 2 Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Nhật Bản nhất trí rằng hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa hai bên trong thời gian tới cần bám sát theo các mục tiêu của Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Nhật Bản về sáng kiến phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19 và Kế hoạch hành động Phục hồi kinh tế ASEAN - Nhật Bản. Bộ trưởng Kajiyama Hiroshi cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam vì thành công của các cuộc họp trong khuôn khổ ASEAN.
Quang cảnh kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản.

Trong lĩnh vực công nghiệp, 2 Bộ trưởng Việt Nam - Nhật Bản khẳng định cần tính tới nhiều yếu tố khác nhau bao gồm tính đa dạng, minh bạch và bền vững trong việc xây dựng chuỗi cung ứng vững chắc, có khả năng chống chịu tác động.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu rõ: Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư/doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.
Về việc hợp tác nâng cao năng lực và sức cạnh tranh công nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao đóng góp của các hỗ trợ kỹ thuật từ Nhật Bản trong phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực trong việc nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp cho Việt Nam trong những năm qua và bày tỏ vui mừng trước việc dự án tại Việt Nam nằm trong sáng kiến của Nhật Bản về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực phần mềm điều khiển ô tô trong các nước ASEAN sẽ được triển khai đầu tiên trong năm nay.
Hai Bộ trưởng ghi nhận sáng kiến đang triển khai của khu vực tư nhân nhằm hợp lý hóa các thủ tục thương mại thông qua việc xây dựng một nền tảng thương mại kỹ thuật số, trong đó các công ty có thể trao đổi các tài liệu liên quan đến thương mại của họ thông qua hệ thống số, góp phần làm tăng thêm sự kết nối chặt chẽ của chuỗi cung ứng khu vực.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả quản lý sản xuất và phân phối, hai Bộ trưởng hy vọng sẽ phối hợp chặt chẽ, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực phát triển và hiện đại hóa hạ tầng logistics và phân phối tại Việt Nam.
Hai Bộ trưởng cũng công nhận tầm quan trọng của Dòng chảy dữ liệu tự do và tin cậy (Free flow of data with trust ) đối với các mục tiêu của người dùng và doanh nghiệp, nhằm tạo thuận lợi cho các nền tảng thương mại kỹ thuật số và kinh doanh kỹ thuật số, bao gồm cả việc thảo luận các quy tắc quốc tế về các khía cạnh liên quan đến thương mại của thương mại điện tử tại WTO, trong khuôn khổ Sáng kiến thúc đẩy quản trị nền kinh tế số - Osaka Track.