Việt Nam nhất quán theo đuổi chính sách bình đẳng giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/3, trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132), đã diễn ra Hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21.

Hội nghị có sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, Tổng thư ký IPU Martin Chungong.

Cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Tại Hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã được bầu làm Chủ tịch Hội nghị. Phát biểu mở đầu Hội nghị, Chủ tịch Hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21 Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Hội nghị Nữ nghị sĩ là cơ hội để các nữ nghị sĩ cùng nhau làm việc, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau về các chủ đề mà mình quan tâm và thúc đẩy bình đẳng hợp tác nam nữ trong tất cả các lĩnh vực. Hội nghị Nữ nghị sĩ đóng vai trò quan trọng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới, tăng cường sự tham gia của nữ giới trong các hoạt động và trong các tổ chức của IPU cũng như tại các nghị viện thành viên.
Đoàn Chủ tịch Hội nghị nữ nghị sĩ lần thứ 21.
Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21.
Chủ tịch Hội nghị Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn tại Hội nghị lần này, từ các chủ đề trong chương trình nghị sự, Hội nghị sẽ có sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của tất các các vị đại biểu trong việc biến các cam kết tự nguyện trở thành các quy định pháp lý mang tính bắt buộc và biến các quy định pháp luật thành thực tiễn sinh động, biến lời nói thành hành động và nữ đều có thể tiếp cận và thụ hưởng bình đẳng các kết quả của sự phát triển.
Trước sự hiện diện của nhiều nghị sĩ nam trong Hội nghị nữ nghị sĩ lần này, Chủ tịch Hội nghị Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng các vị nghị sĩ này sẽ là tác nhân quan trọng trong việc hiện thực hóa pháp luật quốc gia về bình đẳng giới về Công ước CEDAW, Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh và đạt được các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, biến Mục tiêu phát triển bền vững thành hành động trong thời gian tới.
Chủ tịch Hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21 Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam hiện có 122 nữ đại biểu và đều là thành viên của nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam. Các đại biểu nữ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để triển khai các hoạt động trong đó có vấn đề lồng ghép giới, bình đẳng giới trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều năm qua, đại diện của nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự tích cực tất cả các hoạt động của Hội nghị Nữ nghị sĩ IPU.

Bình đẳng giới là chính sách nhất quán của Việt Nam

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Hội nghị là cơ hội để các đại biểu cùng nhau nhìn lại những thành tựu đã đạt được, những đóng góp quan trọng của Hội nghị Nữ nghị sĩ trong vòng 3 thập kỷ qua. Hiện, số lượng các nữ nghị sĩ tham gia với tư cách đại biểu của IPU ngày càng tăng lên và nhiều nữ nghị sĩ đã đảm nhiệm các vị trí cấp cao của IPU, mạng lưới các mối quan hệ giữa nữ nghị sĩ của các nghị viện thành viên trên toàn cầu ngày càng được mở rộng, góp phần nâng số lượng của các vấn đề liên quan đến phụ nữ trong chương trình nghị sự của IPU. Các hoạt động trong khuôn khổ cơ chế này đã thúc đẩy mạnh mẽ bình đẳng giới và quan hệ đối tác giữa các nam và nữ nghị sĩ trong IPU.

Quốc hội Việt Nam đánh giá cao khi Hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21 lựa chọn chủ đề thảo luận về 20 năm thực hiện Tuyên bố chung và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh, các cam kết về bình đẳng hòa bình và phát triển với 12 mục tiêu chiến lược nhằm tăng cường tiềm năng và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn cầu.Việc thảo luận của Hội nghị lần này càng có ý nghĩa hơn khi gắn với chủ đề chung của Đại hội đồng đó là “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động” để đề xuất các kiến nghị cũng như xây dựng các mục tiêu trong phát triển tương lai.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị nữ nghị sĩ lần thứ 21.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam khẳng định bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ luôn là chính sách nhất quán của Việt Nam. Hiến pháp Việt Nam và các luật bình đẳng giới đều đã ghi nhận quyền bình đẳng về mọi mặt của công dân nam và công dân nữ. Phụ nữ tham gia trong Quốc hội Việt Nam tại các khóa gần đây đều đạt khoảng 25% và Quốc hội Việt Nam phấn đấu nâng cao hơn nữa tỷ lệ này. Quốc hội Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp bình đẳng giới của Việt Nam cũng như mục tiêu bình đẳng giới của IPU.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam bày tỏ tin tưởng Hội nghị Nữ nghị sĩ phát huy hiệu quả cơ chế hoạt động của mình để đóng góp tích cực vào các Nghị quyết của Đại hội đồng, bảo đảm các Nghị quyết được thông qua đều đã được xem xét qua lăng kính giới, phản ánh được tiếng nói của các nữ nghị sĩ. Dù có nhiều cố gắng và nỗ lực song vẫn còn nhiều thách thức trong thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng hy vọng trong thời gian diễn ra Hội nghị các vị đại biểu sẽ trao đổi nhiều thông tin và đưa ra nhiều đề xuất sáng kiến nhằm tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy bình đẳng giới tại mỗi quốc gia và toàn thế giới.

Bình đẳng giới không phải là vấn đề của riêng phụ nữ

Phát biểu tại Hội nghị Nữ nghị sĩ, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury cho biết, thời gian qua IPU đã không ngừng khuyến khích Hội nghị Nữ nghị sĩ nỗ lực thúc đẩy, nâng cao vị thế của phụ nữ. Năm nay kỷ niệm 30 năm Hội nghị nữ Nghị sĩ và IPU-132 là cơ hội để đưa ra những sáng kiến, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia nhiều hơn vào chính trị. Chủ tịch IPU khẳng định vấn đề bình đẳng giới không phải là vấn đề của riêng nữ giới mà là của tất cả mọi người. Vì vậy, mong muốn rằng các nghị sĩ tham gia Hội nghị sữ phát huy vai trò của mình, sử dụng sức mạnh chính trị để thay đổi tư duy của mọi người.

Chủ tịch IPU Saber Chowdhury nhấn mạnh, kể từ Hội nghĩ Nữ nghị sĩ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1921 chỉ với 2 thành viên tham gia cho đến Hội nghị Nữ nghị sĩ tại Hà Nội lần này đã có hơn 200 thành viên tham dự là kết quả đáng mừng cho những nỗ lực hoạt động của Hội nghị Nữ nghị sĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần