Việt Nam nỗ lực giảm phát thải, bảo tồn trữ lượng carbon rừng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam chủ trương bảo vệ, phát triển rừng trồng và sử dụng các giá trị nhiều mặt về môi trường của rừng, trong đó có dịch vụ giảm phát thải và hấp thụ carbon rừng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đã nhấn mạnh như trên khi phát biểu tại Hội nghị tổng kết dự án "Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam - giai đoạn 2" (gọi tắt là dự án FCPF-2) do Ngân hàng thế giới, Quỹ Đối tác carbon lâm nghiệp tài trợ thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020, tổ chức chiều 26/6.
Quang cảnh Hội nghị.

Theo đánh giá, trong thời gian tương đối ngắn (3,5 năm), Dự án đặt ra mục tiêu cao là hỗ trợ cho Việt Nam chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bước sang giai đoạn thực hiện và nhận chi trả dựa trên kết quả REDD+ thông qua 4 hợp phần dự án.
Ý kiến đánh giá tại hội nghị, đại diện các bộ ngành, địa phương, tổ chức quốc tế cho thấy, về cơ bản Dự án FCPF-2 đã hoàn thành mục tiêu đặt ra. Các nhiệm vụ ở cả 4 hợp phân đều được triển khai đồng bộ, tỷ lệ giải ngân đều ở mức 95%.
Cùng với đó là đề xuất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết đàm phán, ký kết và triển khai thực hiện Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ. Qua đó, đã huy động thêm 51,5 triệu USD cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cho khu vực này.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam chủ trương bảo vệ, phát triển rừng trồng và sử dụng các giá trị nhiều mặt về môi trường của rừng, trong đó có dịch vụ giảm phát thải, hấp thụ carbon rừng.
Chính vì vậy, Việt Nam đánh giá rất cao các tổ chức quốc tế đã và đang hỗ trợ cho Việt Nam trong sự nghiệp phát triển ngành lâm nghiệp và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện sáng kiến REDD+.
Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, Dự án FCPF-2 sẽ kết thúc vào 30/6/2020. Do đó, Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp với vai trò là chủ dự án có nhiệm vụ thực hiện các thủ tục kết thúc dự án theo quy định. Đặc biệt là cần tổng hợp những bài học thu được trong quá trình thực hiện dự án để trao đổi, chia sẻ rộng rãi trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng Hà Công Tuấn đề nghị, Tổng cục Lâm nghiệp tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành liên quan và 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ tiếp tục hoàn thiện các điều kiện, thủ tục cần thiết để ký kết Thỏa thuận với Ngân hàng thế giới và tổ chức thực hiện thành công Thỏa thuận này...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần