Việt Nam nỗ lực hoàn thành mức cao nhất vai trò Chủ tịch ASEAN

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng đoàn Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN của Việt Nam trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM53) và các Hội nghị liên quan.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng (trái) chủ trì họp báo quốc tế về AMM53 và các hội nghị liên quan. Ảnh: Minh Tuấn

Tại họp báo quốc tế chiều 7/9 do Bộ Ngoại giao tổ chức, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Hội nghị AMM53 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra vào các ngày 9, 10 và 12/9/2020 theo hình thức trực tuyến.
Các hội nghị chủ chốt bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1(PMC) với 10 Đối tác đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 21, Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27. 
Ngoài ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì các phiên họp đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN về phát triển tiểu vùng, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững và Đối thoại giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền. 
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, AMM53 và các hội nghị liên quan là một trong những hội nghị quan trọng nhất trong năm của ASEAN. Với sự tham gia của 28 đoàn đến từ 4 châu lục và có múi giờ khác nhau, công tác tổ chức và sắp xếp lịch họp cho đợt họp này là một thách thức lớn đối với nước Chủ tịch. Tuy nhiên, Việt Nam đã cố gắng hài hòa, xử lý yêu cầu của các bên, đồng thời đảm bảo mạch hội nghị và thông lệ của ASEAN.
Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn, căng thẳng gia tăng tại nhiều điểm nóng, dịch bệnh Covid-19 có làn sóng lây nhiễm mới, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân các nước ASEAN. Hoạt động hợp tác trong ASEAN bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19.
“Trong bối cảnh đó, Việt Nam cố gắng hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN, đề xuất nhiều sáng kiến, duy trì và thúc đẩy hợp tác trong phòng chống dịch bệnh, xây dựng cộng đồng, đẩy mạnh các quan hệ đối tác của ASEAN, và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN” - ông Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh. 
Tại Hội nghị AMM53, các bộ trưởng sẽ tập trung vào một số nội dung: Rà soát tiến độ, đàm phán và triển khai các ưu tiên, sáng kiến mới đã thỏa thuận cho năm 2020 để trình các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Thượng đỉnh cuối năm nay; triển khai các sáng kiến, đề xuất hợp tác ứng phó với dịch Covid-19 như thúc đẩy vận hành Quỹ Hợp tác ứng phó dịch Covid-19 của ASEAN, điều khoản tham chiếu của Kho Dự trữ y tế khu vực.
Ngoài ra, các vấn đề khác cũng được bàn thảo gồm kiểm điểm, định hướng ASEAN và các đối tác trong ứng phó dịch Covid-19, giảm thiểu tác động của dịch; xem xét các đề xuất thiết lập quan hệ đối tác mới với ASEAN; và trao đổi các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.
Dự kiến sẽ có khoảng 40 văn kiện được thông qua tại Hội nghị này, gồm Thông cáo chung AMM-53, Kế hoạch Hành động Hà Nội của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) nhằm định hướng cho hoạt động của ARF trong giai đoạn 2020 - 2025, Tuyên bố Chủ tịch về Kết quả hội nghị với các đối tác (PMC+1, ASEAN+3, EAS, ARF…), thông qua một số kế hoạch hành động mới cho giai đoạn 2021 - 2025 với các đối tác.
Với tư cách Chủ tịch ASEAN và bối cảnh diễn ra “vô tiền khoáng hậu” do dịch Covid-19,ngoài chịu trách nhiệm điều phối nội dung, chuẩn bị chương trình nghị sự và dự thảo các tuyên bố, Việt Nam chú trọng điều phối nền tảng kĩ thuật để đảm bảo các hội nghị diễn ra thành công.
Với vai trò Chủ tịch, mong muốn của Việt Nam là các hội nghị thành công và có kết quả tốt. Ưu tiên và kỳ vọng lớn nhất của Việt Nam là những kế hoạch, sáng kiến đề ra từ đầu năm được triển khai đầy đủ, để làm sao cuối năm các nhà lãnh đạo thông qua. Đó là ngoài kế hoạch xây dựng cộng đồng như mọi năm, còn có sáng kiến ứng phó với dịch bệnh Covid-19. “Tôi mong rằng vẫn kịp thời từ nay đến cuối năm chúng ta hoàn thành các sáng kiến đề ra”- Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần