Việt Nam nỗ lực tháo gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tháng 11/2019, đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề và biển và thủy sản thuộc Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ đến Việt Nam kiểm tra lần 2 việc thực hiện các khuyến nghị liên quan đến hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đang tập trung chỉ đạo các tỉnh, TP chuẩn bị kế hoạch, nội dung chi tiết để làm việc với đoàn thanh tra.

Theo Bộ NN&PTNT, đợt này, Đoàn công tác của EC sẽ kiểm tra ngẫu nhiên tại một số tỉnh. Chính vì vậy, Bộ đã có văn bản gửi 28 tỉnh, TP ven biển để chỉ đạo các tỉnh rà soát và khắc phục những tồn tại của EC. Hiện, 28 tỉnh, TP ven biển đều đã có kế hoạch chuẩn bị nội dung để làm việc với đoàn thanh tra của EC.
Thời gian qua, Việt Nam đã nghiêm túc, khẩn trương triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC. Đến nay sau 2 năm, Việt Nam đã hoàn thiện khung pháp lý gồm: Luật Thủy sản năm 2017; 2 Nghị định; 1 Quyết định của TTg; 8 Thông tư của Bộ NN&PTNT hướng dẫn Luật. Việc triển khai hệ thống theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá đã được Bộ chỉ đạo, tổ chức triển khai và vận hành thí điểm trên 31.541 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; trong đó, số lượng tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình như: Nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên là 2.019/2.618 tàu cá (77,1%); nhóm tàu cá từ 15m đến dưới 24m là 4.996/28.923 tàu cá (17,3%) và nhóm tàu dưới 15m là 77 tàu cá.
 Việt Nam đang nỗ lực tháo gỡ rào cản xuất khẩu cho thủy sản. Ảnh minh họa.
Bộ NN&PTNT cũng đã công bố 7 cảng biển cho tàu nước ngoài cập cảng để thực hiện việc nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu hoặc quá cảnh thủy sản từ khai thác qua lãnh thổ Viêt Nam.
Từ năm 2018 đến nay, Bộ NN&PTNT đã tổ chức gần 20 Đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện chống khai thác IUU; 8 tỉnh (Bình Thuận, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang) đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp để thực hiện chống khai thác IUU, ngăn chặn, xử lý tàu cá và ngư dân cố tình vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
27/28 tỉnh ven biển đã thành lập Văn phòng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại 60 cảng cá và chủ trì xây dựng Sáng kiến “Xây dựng lộ trình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trong ASEAN giai đoạn 2020 - 2025”; Ủng hộ việc xây dựng Sáng kiến của ASEAN về thiết lập mạng lưới chống khai thác IUU do EU tài trợ.
Bên cạnh đó, công tác xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác thực theo Quy định tại Thông tư số 21/2018/TT-BNNPNT ngày 15/11/2018 dần đi vào nề nếp, hỗ trợ và tạo điều kiện nhiều cho các doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu.
Trong thời gian qua, đã hợp tác với 6 nước để xác minh 33 trường hợp về các thông tin liên quan đến việc xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác vào thị trường EU (Áo 2 trường hợp; Anh 3 trường hợp; Đức 1 trường hợp; Hà Lan 6 trường hợp; Tây Ban Nha 20 trường hợp; Thái Lan 1 trường hợp).
Theo Bộ NN&PTNT, để khắc phục khai thác hải sản trái phép IUU, công tác kiểm tra, xử lý và công khai danh sách các tàu cá và chủ tàu cá vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được thực hiện.
Hàng tuần, các tỉnh, TP đều có báo cáo về Tổng cục Thủy sản để tổng hợp và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục cũng như công bố tại tỉnh, TP và các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nêu tên và có những hình thức xử lý, xử phạt đảm bảo tính răn đe, tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài.