Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt “danh xưng” cho 80 thực thể trên Biển Đông

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành vi xâm hại đến chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước việc Trung Quốc ngang nhiên đặt “danh xưng tiêu chuẩn” cho 80 thực thể ở Biển Đông, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng. Ảnh: Bộ Ngoại giao

"Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời có quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS )", Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng nêu quan điểm tại buổi họp báo chiều 23/4.

"Mọi hành vi xâm hại đến chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển của mình đều vô giá trị, không được công nhận và Việt Nam kiên quyết phản đối", ông Thắng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 19/4, Bộ Dân chính và Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc ngang nhiên công bố cái gọi là "danh xưng tiêu chuẩn" cho 80 thực thể ở Biển Đông, bao gồm 25 đảo, đá cùng 55 thực thể địa lý dưới đáy biển ở Biển Đông, đi kèm tọa độ cụ thể.

Trước đó một ngày, Trung Quốc thành lập cái gọi là quận "Tây Sa" (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và "quận Nam Sa" (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18/4 đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" và các hành vi có liên quan vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hủy bỏ các quyết định sai trái liên quan, và không có những việc làm tương tự trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần