Việt Nam phản ứng trước thông tin Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, các hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của các bên mà không có sự đồng ý của Việt Nam là vô giá trị và bất hợp pháp.

Về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam có chủ quyền đối hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, có quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập theo đúng quy định của Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). 
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, quan điểm rõ ràng và nhất quán của Việt Nam là mong muốn các quốc gia đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Các hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của các bên mà không có sự đồng ý của Việt Nam là vô giá trị và bất hợp pháp.
Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc hôm 10/4 thông báo về cuộc tập trận ở 7 điểm thuộc Biển Đông. Trước đó, các hình ảnh vệ tinh của Planet Labs chụp hôm 26/3 cho thấy hàng chục tàu hải quân cùng tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận ở gần đảo Hải Nam trong cuộc tập trận không quân và hải quân quy mô lớn. 
Trong khi đó, theo các quan chức quân đội Mỹ, trong 90 ngày qua Trung Quốc đã triển khai các thiết bị viễn thông và gây nhiễu sóng ở rạn san hô Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đá Chữ Thập là một trong 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp.