Việt Nam phát hiện 2 ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết tại cuộc họp báo tổ chức chiều tối 19/2.

 
Thông tin tại cuộc gặp, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết, tính đến nay, đã có 20 quốc gia trên thế giới báo cáo bệnh Dịch tả lợn châu Phi, với tổng số 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy.
Đáng chú ý, tại nước láng giềng của Việt Nam là Trung Quốc, đã phát hiện 105 ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại 25 tỉnh, trong đó có 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với nước ta.
Tại Việt Nam, vừa qua đã phát hiện 2 ổ bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại Hưng Yên và Thái Bình. Ngay sau khi phát hiện bệnh dịch, Bộ NN&PTNT đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát. Tổng số lợn nhiễm bệnh đã được tiêu huỷ là 257 con, chủ yếu là lợn con, lợn choai. Vùng bệnh dịch cũng được tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn tại hai địa phương nêu trên cũng được thực hiện chặt chẽ, gắt gao...
Ông Phạm Văn Đông thông tin thêm, bệnh Dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm qua người, cũng không lây sang các động vật khác. Vì vậy, người dân không nên hoang mang lo lắng. Đồng thời, không tẩy chay thịt lợn, gây ảnh hưởng tiêu cực tới ngành chăn nuôi lợn.
Để chủ động kiểm soát bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Cục Thú y khuyến cáo các hộ chăn nuôi khi phát hiện lợn bệnh, nghi bị bệnh, không được bán chạy lợn bệnh, cũng như không giết mổ, vứt xác lợn ra môi trường. Đặc biệt, không tự điều trị, vì bệnh Dịch tả lợn châu Phi hiện chưa có vắc xin điều trị.
Đối với các trang trại chăn nuôi quy mới lớn, cần thường xuyên thực hiện vệ sinh, phụ thuốc tiêu độc khử trùng. Tăng cường các biện pháp an toàn sinh học. Đồng thời, không bán chạy, không tham gia giết mổ, vận chuyển, mua bán lợn bệnh, nghi bị bệnh và sản phẩm từ lợn bệnh.