Việt Nam phối hợp xử lý trường hợp khách Nhật nhiễm Covid-19 quá cảnh Tân Sơn Nhất

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đã thông báo cho Cơ quan Điều lệ y tế quốc tế và sẽ phối hợp với các bên liên quan để rà soát và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 5/3, phóng viên đã yêu cầu Bộ Ngoại giao thông tin về trường hợp một công dân Nhật Bản di chuyển trên chuyến của hãng hàng không Vietnam Airlines bay từ Siem Riep về TP HCM dương tính với virus Covid-19 vừa qua.

Về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã thông báo cho Cơ quan Điều lệ y tế quốc tế và sẽ phối hợp với các bên liên quan để rà soát và đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.

Việt Nam cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan của phía Nhật Bản để thu thập thông tin về lịch sử di chuyển của công dân Nhật Bản nói trên trong 14 ngày qua và cập nhật tình trạng sức khỏe của hành khách này.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

"Theo chúng tôi được biết, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) thông tin rằng, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất của VNA thời gian này đều được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ y tế cần như găng tay, khẩu trang. VNA cũng đã tiến hành khử trùng tàu bay và triển khai cách ly tập trung với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất phục vụ các chuyến bay trên toàn bộ hành trình của hành khách này", bà Hằng nói. 

Người phát ngôn Bộ ngoại giao thông tin thêm, triển khai chỉ đạo của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã rà soát và xác định các hành khách nhập cảnh Việt Nam trên chuyến bay VN814 kể trên và tiến hành các biện pháp giám sát y tế phù hợp với hành khách đang ở Việt Nam đồng thời báo cho các nước liên quan để phối hợp kiểm soát tình hình.

Thông tin từ Bộ Y tế chiều 4/3 cho biết chuyến bay VN814 của Vietnam Airlines từ Siem Reap (Campuchia) về TP HCM ngày 3/3 có 67 hành khách và 6 nhân viên tổ bay. Trong số này, hành khách ngồi ở ghế 33D sau đó chuyển tiếp trên chuyến bay VN340 đi Nagoya, Nhật Bản (cất cánh 1h19 ngày 4/3, giờ Việt Nam). Hành khách này được xác định dương tính với COVID-19 khi về tới Nhật Bản.

Theo đó, Bộ Y tế cho biết trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay (từ VN814 sang VN340), hành khách kể trên không ghé quầy chuyển tiếp do được check-in thẳng. Tuy nhiên, khách có vào phòng thương gia hạng C tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 22h30 ngày 3/3.

Tổ tiếp viên trên chuyến bay VN340 sau khi đưa khách tới Nhật Bản đã quay về Việt Nam trên chuyến bay VN341, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất lúc 13h55 ngày 4/3. Trên máy bay tổng cộng có 73 khách và 12 thành viên tổ bay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần