Việt Nam sau giãn cách xã hội dưới góc nhìn của một người nước ngoài

Trung Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 31 ngày Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 nào trong cộng đồng, nhịp sống thường nhật đã được ổn định trở lại. Dưới đây là những chia sẻ của một người nước ngoài ở Hà Nội sau những ngày giãn cách xã hội.

Khi làn khói bốc lên từ ngoài lề đường rồi lan vào phòng của mình, tôi liền bước ra ban công để nhìn ngắm đường phố Hà Nội.
Người chủ nhà của tôi đốt vàng mã với mong muốn đem lại sự may mắn cho tổ tiên của họ.
Sau một tuần không có trường hợp mắc Covid-19 mới, chính phủ Việt Nam đã nới lỏng lệnh giãn cách xã hội sau 22 ngày. Qua đó cho phép một số dịch vụ hoạt động trở lại từ ngày 23/4.
Dấu hiệu của sự sống đã bắt đầu xuất hiện vào ngày hôm trước. Tiếng còi xe từ các đường phố ngày càng lớn khi nhiều người đi xe máy, trong khi các chủ cửa hàng địa phương quét qua vỉa hè trước cửa hàng của họ - tất cả các dấu hiệu tốt mà thành phố đã sẵn sàng để trở lại theo kế hoạch.
Và bây giờ, du lịch nội địa cũng đang hoạt động trở lại. Các hãng hàng không bắt đầu tăng lịch trình chuyến bay và các khách sạn cũng dần mở cửa trở lại trên cả nước.
Công nhân làm việc bên ngoài lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sau giãn cách xã hội.
Việt Nam chưa có ca nào tử vong do Covid-19
Có vẻ như Việt Nam đã dễ dàng vượt qua, nhưng đó không phải là tình cờ.
Chỉ có 288 trường hợp và chưa có ca nào tử vong, quốc gia Đông Nam Á này đã có những hành động nhanh hơn hầu hết các nước khác, đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ cuối tháng 1 và tạm ngừng cấp thị thực để ngăn người nước ngoài vào nước này. (So sánh, Malaysia đã ghi nhận gần 7.000 trường hợp mắc Covid-19, Thái Lan chỉ có hơn 3.000 trường hợp và Singapore có hơn 25.000 trường hợp)
Tôi đến Việt Nam vào tháng 1, trước khi ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Hồ Chí Minh - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi Việt Nam của tôi.
Khi đến thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tam Cốc và cuối cùng là Hà Nội, tôi chứng kiến chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp đối với những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, các công dân đi từ nước ngoài khi nhập cảnh vào đây đều được theo dõi và cách ly ngay lập tức.
Trong thời gian giãn cách, visa du lịch ba tháng của tôi đã hết hạn, nhưng may mắn thay, tôi được phép gia hạn thêm ba tháng nữa mà không bị phạt với mức phí 365 đô la - nhiều hơn gấp ba lần chi phí thông thường.
Vào giữa tháng 3, các bác sĩ, cùng với các quan chức chính phủ, đã đi vòng quanh nhà dân của tôi ở Tam Cốc để đảm bảo khách được an toàn và không bị lây nhiễm virus.
Giống như chiếc đồng hồ, cả sáng và tối, chúng ta sẽ nghe thấy những bản cập nhật được phát ra từ âm thanh trên các phương tiện di chuyển trên đường phố. Dường như tại bất kỳ thời điểm nào, mọi người đều biết các trường hợp mắc virus gần nhất một cách chi tiết và đầy đủ.
Một người phụ nữ ngồi bên hồ lúc hoàng hôn ở Hà Nội vào ngày 2/5.
Với sự am hiểu nhất định về dịch bệnh, kết hợp với các chính sách nghiêm ngặt mà chính phủ đã đề ra, Việt Nam đã ngăn chặn được virus hiệu quả hơn hầu hết các quốc gia khác.
Chính vì vậy, họ đã có thể hạn chế một cách an toàn và từ từ theo từng giai đoạn. Các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có các quy tắc chặt chẽ hơn, bao gồm việc đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu như quán bar, quán trà, địa điểm karaoke và các sự kiện thể thao, trong khi các cuộc tụ tập nếu hơn 10 người sẽ bị cấm.
Mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhưng từ thứ Sáu tuần trước (8/5), Thành phố Hồ Chí Minh đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với một số hoạt động giải trí và các dịch vụ không thiết yếu bao gồm quán rượu, rạp chiếu phim và spa.
Hà Nội từ đầu tuần này (11/5) đã mở cửa trở lại các điểm tham quan lịch sử đối với du khách, trong khi các phố đi bộ và chợ trong quận Hoàn Kiếm nổi tiếng có thể được hoạt động trở lại vào ngày 15/5.
Một thành phố với những nụ cười khi nhịp sống trở lại
Sau khi đi du lịch đến Hà Nội vào cuối tháng 3, tôi đã dành 22 ngày giãn cách xã hội quanh căn hộ ngắn hạn của mình.
Vào ngày 23 tháng 4, tôi không thể chờ đợi để được thấy các nhà hàng và quán cà phê quanh Hà Nội bắt đầu chào đón khách hàng quay trở lại.
Các quầy hàng thức ăn đường phố bắt đầu đặt những chiếc ghế nhựa nhỏ đầu tiên phục vụ thực khách. Mùi gà luộc và những âm thanh tràn ngập hạnh phúc của người dân ở hai bên đường Chân Cầm
Nhưng sau một tô phở; tôi rất cần một ly cà phê dừa. Vì vậy, tôi leo lên cầu thang đến quán cà phê yêu thích của mình là Loading T và nhận thấy khuôn mặt tươi cười của chủ sở hữu đã nói lên tất cả.
Anh chỉ cho tôi một chỗ ngồi và đưa cho tôi menu. Mặc dù tôi biết chính xác những gì tôi muốn uống nhưng chưa bao giờ tôi lại thấy rất hào hứng khi lật qua các trang của một menu trước đây.
Những bàn xung quanh có rất nhiều người trẻ tuổi nói to hơn bình thường, hoặc có lẽ tôi chưa quen với âm thanh của giọng nói người khác. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, họ rất vui mừng khi được quay lại quán cà phê, một phần quan trọng của văn hóa giới trẻ ở Việt Nam
Người dân đứng xếp hàng chờ lấy gạo miễn phí trước cửa Nhà thờ lớn Hà Nội vào ngày 27/4.
Sau khi nấu năm bữa ăn trong suốt thời gian giãn cách, các quầy hàng thức ăn đường phố của tôi đã ngày càng trở nên hấp dẫn hơn với mỗi loại nước sốt bolognese tôi làm. Vì vậy, ngay khi có thể, tôi đi ra ăn một bát bún chả.
Ẩn mình trong một con hẻm nhỏ trong khu phố cổ là Bún Chả Hàng Quạt, một trong những địa điểm bún chả ngon nhất tại đây. Trong khi đi qua những người phụ nữ ngồi bên cạnh đống lửa than nướng những khay thịt lợn ướp thơm và cho sợi bún mỏng vào bát.
Tôi rẽ vào góc và ngạc nhiên khi thấy rất nhiều bàn chật cứng người bên những bát bún chả với nước dùng nóng, đầy thịt. Không còn sự giãn cách xã hội đang diễn ra ở đây.
Quay trở lại căn hộ của mình trong sự vui vẻ và hạnh phúc, tôi nhận thấy những người khác cũng như vậy. Trên vỉa hè có một nhóm nhỏ phụ nữ lớn tuổi đang cười, trong khi đàn ông hút thuốc lào từ chiếc điếu cày rồi nhìn ngắm xe cộ qua lại.
Khuyến khích du lịch trong nước
Hiện tại, không có cảm giác như thành phố đã thay đổi đáng kể. Tất cả mọi người hiện vẫn đang đeo khẩu trang ở nơi công cộng, và chỉ khoảng 75% các dịch vụ đã mở cửa trở lại. Nhưng Hà Nội đã trở lại với nhịp sống thường nhật như trước khi có dịch Covid-19.
Nhưng đối với những người Việt Nam trong ngành du lịch và khách sạn, điều đó thật tàn khốc. Theo nhiều báo cáo truyền thông địa phương, Việt Nam đã thiệt hại 7 tỷ đô la doanh thu du lịch trong tháng một-tháng hai.
Vào ngày 23 tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải bắt đầu tăng các chuyến bay nội địa và tàu hỏa đến các điểm đến chính với số lượng hành khách hạn chế để có thể phục hồi ngành du lịch và được tập trung chủ yếu ở du lịch trong nước.
Nhưng nhiều khách sạn đã quyết định đóng cửa cho đến giữa tháng 5 hoặc muộn hơn do thiếu khách du lịch, trong khi một số công ty lữ hành như Heritage Du thuyền sẽ vẫn đóng cửa cho đến cuối năm nay.
Khi chính phủ thông báo rằng mọi thứ đều an toàn và sẽ mở lại vào cuối tháng 4, tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi về phía bắc đến Sapa để đóng góp cho ngành du lịch tại địa phương và cũng là để được tận hưởng bầu không khí trong lành.
Tôi rất mong đến ngày có thể đi bộ qua những cánh đồng lúa, chụp ảnh những con trâu được bao quanh bởi khung cảnh thiên nhiên.
Giống như nhiều doanh nghiệp, khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge đã đóng cửa gần hai tháng. Nơi đó rất mộc mạc, nằm cao trên Thung lũng Sapa, chào đón những vị khách đầu tiên đến đây vào ngày 15 tháng 5 và tôi cũng rất vui mừng khi được trở thành một trong số họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần