Việt Nam sẽ phóng thêm 3 vệ tinh vào năm 2022

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ TT&TT, 2 vệ tinh radar đầu tiên là LOTUSat-1 và LOTUSat-2 cùng với vệ tinh NanoDragon sẽ được phóng lên không gian vào 2022.

Bộ TT&TT cho biết, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có 5 vệ tinh đang hoạt động là VINASAT-1 và VINASAT-2, VNREDSat-1, F-1, PicoDragon. Trong số này, VINASAT-1 và VINASAT-2 là các vệ tinh truyền thông thông tin, trong khi các vệ tinh khác có nhiệm vụ khảo sát dữ liệu mặt đất và nghiên cứu khoa học.
 Hình ảnh vệ tinh MicroDragon được phóng lên không gian hồi đầu năm
Đầu năm 2019, Việt Nam đã phóng thành công vệ tinh thứ 6 là MicroDragon. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2022, chúng ta sẽ phóng thêm 3 vệ tinh nữa là NanoDragon, LOTUSat-1 và LOTUSat-2. Trong đó, LOTUSat-1 và LOTUSat-2 là các vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam với sự hợp tác của các chuyên gia tới từ Nhật Bản.
Công nghệ vệ tinh đóng vai trò quan trọng phát triển xã hội văn minh, việc phóng thành công các chùm vệ tinh là một cơ hội lớn, nhưng cũng mang tới nhiều thách thức cho Việt Nam.
Theo đó, một trong những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý đối với ngành công nghiệp vệ tinh như thế nào, việc cấp giấy phép dịch vụ cũng như tiếp cận một cách công bằng giữa các hệ thống thông tin di động mặt đất và vệ tinh trong sử dụng tài nguyên tần số.
Bên cạnh đó, làm sao để đảm bảo được sự an toàn thông tin khi người dùng kết nối Internet trực tiếp qua vệ tinh cũng cần được xem xét kỹ lưỡng. Việc điều phối vệ tinh và tính toán sự xuyên nhiễu giữa các hệ thống phi địa tĩnh và địa tĩnh cũng là một vấn đề phức tạp mà Việt Nam đang tìm cách giải quyết.
Đây là các vấn đề về pháp lý mà Việt Nam cần phải tìm ra câu trả lời, bởi hàng ngàn vệ tinh sẽ được các công ty công nghệ toàn cầu phóng lên không gian chỉ trong một vài năm tới.