Việt Nam sẽ sử dụng phương pháp điều trị Covid-19 bằng huyết tương

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sử dụng phương pháp điều trị Covid-19 bằng huyết tương của người khỏi bệnh trong trường hợp phải tiếp nhận quá nhiều ca bệnh nặng và khó.

 Bệnh nhân nhiễm Covid-19 hiến huyết tương sau khi được điều trị khỏi bệnh, tại Trung tâm hiến máu Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 17-2. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Tối 9/4, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, TS Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, Viện Huyết học được Bộ Y tế giao nhiệm vụ xây dựng, hướng dẫn về tiếp nhận, thu thập, điều chế, bảo quản, lưu trữ và cung cấp huyết tương cho Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới T.Ư để BV sử dụng cho những trường hợp cần thiết.

Trong đó, quan trọng nhất là hướng dẫn chọn người cho máu để tách huyết tương và bệnh nhân được chỉ định điều trị, do BV Bệnh nhiệt đới Trung ương phụ trách. Còn Viện Huyết học sẽ tách chiết huyết tương theo yêu cầu.

TS Bạch Quốc Khánh cũng nhấn mạnh rằng, điều trị bằng huyết tương là phương pháp mới, chưa được Việt Nam sử dụng nên nhóm chuyên gia đang nghiên cứu tài liệu và đánh giá kỹ lưỡng. Sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh là phương pháp điều trị bệnh nhân nặng, cơ thể có tải lượng virus cao, đã điều trị bằng các phương pháp thông thường nhưng virus trong cơ thể không giảm. Huyết tương của người khỏi bệnh được truyền vào cơ thể các bệnh nhân này sẽ hỗ trợ diệt virus. Phương pháp này ít biến chứng. Huyết tương được tách chiết sẽ là chế phẩm máu đặc biệt, cần có chỉ định đặc biệt.

Chuyên gia cũng nói thêm, hiện phương pháp này chưa thể thực hiện ngay. Viện cần thêm vài ngày để đọc tài liệu, hướng dẫn và tham khảo để đưa ra phương án cụ thể. Còn riêng việc tách chiết huyết tương không khó khăn, do sử dụng máy móc và thiết bị tương tự với chiết tách các chế phẩm máu khác nên Viện có đủ công nghệ để thực hiện. “Chúng tôi hy vọng phương pháp mới này sẽ mang lại hiệu quả trong việc điều trị Covid-19”-chuyên gia nói.

Trước đó, ngày 8/4, theo tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cùng với BV Bệnh nhiệt đới T.Ư và hệ thống các BV chuyên ngành Huyết học tiến hành lấy máu và chiết tách huyết tương của những người bệnh đã khỏi bệnh.

Từ đó có thể nghiên cứu, sử dụng cho những người bệnh Covid-19 theo khuyến cáo mà WHO đưa ra. Huyết thanh chứa kháng thể được chiết tách từ máu bệnh nhân đã khỏi bệnh và truyền cho bệnh nhân Covid-19. Trên bệnh nhân, huyết thanh chứa kháng thể giúp người bệnh chống lại virus gây bệnh.

Theo tin từ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, hiện BV đã thực hiện quy trình chiết tách huyết tương và chắt lọc kháng thể của người đã được chữa khỏi để áp dụng trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại Trung Quốc cũng đã nghiên cứu và áp dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam đây mới chỉ là giai đoạn ban đầu, là giai đoạn thử nghiệm lâm sàng nên các bác sĩ cũng hết sức thận trọng, bảo đảm tối đa an toàn cho người tham gia.

Phác đồ điều trị Covid-19 vẫn được Bộ Y tế tiếp tục cập nhật và hoàn thiện. Cùng với đó, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thường xuyên họp để cập nhật những phác đồ điều trị khác của một số nước như: Cuba, Nhật Bản, Pháp... đang khuyến cáo.