Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về an ninh mạng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu ngành TT&TT khẳng định, làm cho internet an toàn hơn đồng nghĩa với việc quốc gia phát triển thịnh vượng hơn đồng thời không gian mạng chính là tương lai của Việt Nam.

Sáng nay (17/4), dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Chương trình Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019 (Vietnam Security Summit 2019) đã chính thức khai mạc. Với chủ đề: “An toàn, an ninh mạng trong hành trình chuyển đổi số” đây là sự kiện được Cục An toàn thông tin (ATTT) phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Hiệp hội Internet Việt Nam và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cả thế giới đã và đang bước vào cuộc cách mạng số, cùng với một số công nghệ mới mang tính đột phá, như AI, Big Data, IoT ... cơ hội để hình thành xã hội thông minh đang rõ ràng hơn bao giờ hết. Nhằm tận dụng cơ hội của công nghệ số mang lại, năm 2019, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia, để xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, an toàn, an ninh không gian mạng là điều kiện cơ bản cũng như là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia, tạo môi trường an toàn để chính phủ, doanh nghiệp và người dân sử dụng các công nghệ tiên tiến. Do đó Việt Nam sẽ phải tạo ra các sản phẩm và dịch vụ về an toàn, an ninh đồng thời phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng đẳng cấp quốc tế.
 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh hùng: Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành cường quốc về an ninh mạng
Làm cho internet an toàn hơn đồng nghĩa với việc quốc gia phát triển thịnh vượng hơn, không gian mạng chính là tương lai của Việt Nam cũng như các đất nước trên thế giới. Việc trở thành cường quốc an ninh mạng cũng tương tự với cường quốc quân sự ở ngoài đời thực, Bộ trưởng khẳng định.
Theo người đứng đầu ngành TT&TT, Việt Nam hiện tại đang có nguồn nhân lực an ninh mạng vào loại tốt trên thế giới, song hành với đó là khát vọng dân tộc hùng cường, do đó chúng ta hoàn toàn có thể trở thành cường quốc về an ninh mạng.
Nêu rõ hướng đi trong năm 2019, Bộ trưởng cho rằng phải bắt đầu từ việc tạo ra thị trường an toàn, an ninh mạng. Yêu cầu các dự án đầu tư CNTT phải có hạng mục an toàn, an ninh mạng; phát triển các doanh nghiệp, sản phẩm và nhân lực trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng Việt Nam. Bên cạnh đó giám sát chặt chẽ an toàn không gian mạng, đảm bảo an toàn mạng cho các cơ quan của chính phủ và các hạ tầng trọng yếu quốc gia, có khả năng phục hồi khi bị tấn công.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đặt ra mục tiêu: Năm 2019, không còn xảy ra việc các mạng của cơ quan nhà nước bị đột nhập lấy cắp thông tin nữa.
Bộ trưởng cũng chia sẻ thêm, hiện Bộ TT&TT đang được giao nhiệm vụ soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Trong đó, nhấn mạnh đến vai trò người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về mất an toàn, an ninh mạng của đơn vị mình. Mỗi đơn vị cũng phải tổ chức lực lượng an toàn, an ninh mạng tại chỗ, đồng thời phải có đơn vị chuyên trách bên ngoài cung cấp dịch vụ an toàn, an ninh mạng. Kiểm thử xâm nhập, đánh giá mức độ và quản lý rủi ro về an toàn, an ninh mạng phải được thực hiện thường xuyên.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ TT&TT luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số. Bộ cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác, sự phát triển của các doanh nghiệp, hiệp hội trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng. Việt Nam có cơ hội trở thành quốc gia lớn mạnh về an toàn, an ninh mạng và cơ hội này sẽ không bị bỏ lỡ, Bộ trưởng khẳng định.
Cũng tại sự kiện lần này, Liên minh “Xử lý mã độc và phòng, chống tấn công mạng” đã được thành lập với mục đích tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin phục vụ công tác đảm bảo an toàn thông tin quốc gia và cộng đồng người dùng internet tại Việt Nam.
Liên minh hoạt động dưới sự bảo trợ, dẫn dắt của Bộ TT&TT, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Cục An toàn thông tin và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam là 2 đơn vị có vai trò chủ trì. Năm thành viên sáng lập Liên minh bao gồm: Công ty An ninh mạng Viettel, Trung tâm An toàn thông tin VNPT, Trung tâm An ninh mạng FPT, Công ty cổ phần BKAV và Công ty TNHH An ninh, an toàn thông tin CMC.
Được biết, tại Vietnam Security Summit 2019 bên cạnh Hội nghị và các Hội thảo chuyên đề là Chương trình Triển lãm các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ lĩnh vực an toàn, an ninh mạng với sự tham gia của 26 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như Viettel, BKAV, FPT, Netnam, Vnetwork, VSEC, RSA, Fortinet, Checkpoint, HPE, Samsung, NIPA... và Chương trình Trình diễn trực tiếp công nghệ bảo mật (Security Live Demo) về các tình huống an toàn, an ninh mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần