“Việt Nam sẽ trở thành quốc gia hùng cường”

Lê Chiên (từ Ulan Bator, Mông Cổ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nhân dân Mông Cổ tự hào và luôn dõi theo sự nỗ lực của nhân dân Việt Nam… Chúng tôi tin rằng đất nước Việt Nam sẽ thành công hơn nữa, trở thành một nước hiện đại, một quốc gia hùng cường…”, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Mông Cổ Davaauren Damdinsuren đã phát biểu như vậy trong Lễ kỷ niệm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ.

Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đọc diễn văn chào mừng kỷ niệm 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ
Ngày 16/11/2018, tại thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), Đại sứ quán Việt Mam tại Mông Cổ, đã tổ chức Lễ kỷ niệm 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2018).
Đến dự có ngài Davaauren Damdinsuren Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Mông Cổ, lãnh đạo một số bộ, ngành, chính quyền địa phương của Mông Cổ; nguyên đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam qua các thời kỳ; đại diện Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt nam, Hội du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam; Đại sứ một số nước tại Mông Cổ; Hội Người Việt, Hội Sinh viên Việt Nam tại Mông Cổ cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Mông Cổ và đông đảo bà con người Việt đang làm ăn sinh sống ở Ulan Bator.
Việt Nam - Mông Cổ, tình bạn thủy chung
Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã điểm lại những mốc son quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ trong chặng đường 64 năm qua, Đại sứ khẳng định: Ngày 17/11/1954 Việt Nam và Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao, là một sự kiện lịch sử trọng đại, phản ánh ý chí, nguyện vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước. 64 năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ đã có những bước phát triển mới với nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân,... đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước.
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ
Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng, cảm ơn sự ủng hộ quý báu và giúp đỡ của Nhà nước và nhân dân Mông Cổ. Việt Nam mong muốn cùng Mông Cổ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mông Cổ trong thời gian tới, Đại sứ Đoàn Thị Hương nhấn mạnh: Hai bên tiếp tục triển khai các nội dung đã thống nhất tại Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ. Tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế mậu biên; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, dầu mỏ, dược phẩm và thủy điện. Cùng nhau tăng cường hợp tác trong các lĩnh vục gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc, hợp tác trong công nghiệp quốc phòng, quân y, hậu cần và đào tạo ngôn ngữ.
Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận học viên quân sự của Mông Cổ sang học tập tại Việt Nam. Tiếp tục phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực mà hai bên đều là thành viên, đóng góp duy trì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới… Năm 2019, kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ, hai bên sẽ phối hợp tổ chức tốt nhiều hoạt động để kỷ niệm sự kiện này. Nhân dịp này Đại sứ Đoàn Thị Hương cảm ơn bạn bè quốc tế đã luôn bên cạnh ủng hộ Việt Nam.
Ngài Davaauren Damdinsuren Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Mông Cổ phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
“Việt Nam sẽ trở thành quốc gia hùng cường”
Phát biểu tại buổi lễ, ngài Davaauren Damdinsuren Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Mông Cổ khẳng định: Kể từ khi Việt Nam và Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước luôn phát huy được mối quan hệ nghị truyền thống. Mối quan hệ ấy ngày càng được củng cố, phát triển thông qua các chuyến thăm và việc thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Năm 2018, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ M.Enkhbold đã thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân; Thư ký Hội động an ninh quốc gia Mông Cổ A.Gansukh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và nội vụ Mông Cổ Ts.Nyamdorj đã thăm chính thức Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung đã thăm chính thức Mông Cổ.
Những chuyến thăm này đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường quan hệ chính trị giữa hai nước; hợp tác giữa hai nước ngày càng được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, ngoại giao... kim ngạch thương mại giữa hai nước không ngừng được tăng lên. Việt Nam là đối tác quan trọng của Mông Cổ trong khu vực Đông Nam Á, là cầu nối nổi bật trong việc Mông Cổ tham gia hội nhập chính trị - kinh tế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và tăng cường quan hệ với ASEAN.
Đại sứ Cuba (đầu tiên, trái), Đại sứ Lào (thứ 2, phải sang) tại Mông Cổ cùng bạn bè quốc tế chúc mừng sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mông Cổ.
"Mông Cổ luôn cam kết tăng cường quan hệ với Việt Nam; đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, quốc phòng, thực thi pháp luật và các ngành khác. Nhân dân Mông Cổ tự hào và luôn dõi theo sự nỗ lực của nhân dân Việt Nam trong việc phát triển thịnh vượng, phồn vinh. Chúng tôi tin rằng đất nước Việt Nam sẽ thành công hơn nữa, trở thành một nước hiện đại, một quốc gia hùng cường… Chúc mối quan hệ truyền thống giữa hai nước tiếp tục phát triển để thịnh vượng hơn nữa", ngài Davaauren Damdinsuren nhấn mạnh.
Tại buổi lễ, nhiều đại biểu là các cựu Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam, các quan chức của chính quyền địa phương của Mông Cổ… đã bày tỏ sự vui mừng về niềm tin chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển. Các quan hệ hợp tác ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là hợp tác về kinh tế, du lịch, văn hóa và đào tạo…
Nhận xét về quan hệ Mông Cổ - Việt Nam, ngài D. Enkhbat - Tham tán, Cục châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Mông Cổ, nguyên Đại sứ Mông Cổ tại Việt Nam cho biết: "Tình hữu nghị giữa Việt Nam và Mông Cổ đã được thử thách qua thời gian. Nhân dân hai nước luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn. Mối quan hệ tin cậy tốt đẹp đó ngày càng được củng cố và phát triển và đi vào thực chất có hiệu quả hơn. Chúng tôi đánh giá rất cao vị thế ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới của Việt Nam, tin tưởng Việt Nam sẽ đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Chúng tôi tin rằng, quan hệ Việt Nam - Mông Cổ sẽ phát triển hơn nữa trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, ngoại giao”.
Bạn bè quốc tế thăm quan gian trưng bày hình ảnh về quan hệ Việt Nam - Mông Cổ và danh lam thắng cảnh của Việt Nam.
Tỏa sáng Việt Nam ở Ulan Bator

Trong không khí phấn khởi, thạc sĩ, bác sĩ Davkharbayar - Chủ tịch Hội du học sinh Mông Cổ tại Việt Nam chia sẻ: Tôi rất vui được tham dự lễ kỷ niệm 64 năm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ. Nhân dân hai nước đều được hưởng lợi từ mối quan hệ này. Cũng chính nhờ mối quan hệ tốt đẹp đó nên chúng tôi đã được sang Việt Nam học tập, được cấp học bổng theo Hiệp định hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam - Mông Cổ. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Chúng tôi mong rằng quan hệ hợp tác giữa Mông Cổ - Việt Nam được tăng cường nhiều hơn nữa, triển khai có hiệu quả việc hai nước xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của nhau; đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư, hợp tác giữa các doanh nghiệp và giao lưu văn hóa…
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm quan hệ Việt Nam - Mông Cổ, các đại biểu còn được thăm quan gian trưng bày các tài liệu, hình ảnh về quan hệ Việt Nam - Mông Cổ; hình ảnh các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước; các danh lam, thắng cảnh và những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo của Việt Nam; thưởng thức các tiết mục văn nghệ và các món ăn truyền thống của Việt Nam do chính cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt chế biến.
“Lễ kỷ niệm không chỉ ôn lại lịch sử quan hệ Việt Nam - Mông Cổ, mà thông qua đó chúng tôi còn khẳng định việc thực hiện những cam kết hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết. Đồng thời đây cũng là cơ hội để chúng tôi giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam” - Đại sứ Đoàn Thị Hương chia sẻ.
Liên hoan văn nghệ và thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam.
Đặc biệt, tham gia lễ kỷ niệm còn có các cháu học sinh trong đội văn nghệ của Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh. Các cháu đã mang đến buổi lễ một không khí đầy xúc động, tự hào bằng những bài hát, điệu múa về đất nước Việt Nam, Mông Cổ. Với nón lá, áo dài và điệu múa trong nền nhạc bài hát “Thương quá Việt Nam” khó có thể nhận ra đó lại là các cháu Mông Cổ biểu diễn.
Từ ánh mắt, nụ cười, bước đi, sự biểu cảm trên gương mặt được thể hiện qua nội dung câu hát như hút hồn người xem. Không ít người Việt đã rơm rớm nước mắt khi trên sân khấu cất lên tiếng hát “Em nghe gì không hỡi em… Con chim nó múa trên cành tre… Ôi thương quá cánh hoa Việt Nam… Ôi thương quá ánh trăng Việt Nam… Ôi thương quá trái tim Việt Nam”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần