Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng kinh tế tự do

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam đã tăng 15 bậc để trở thành nền kinh tế tự do thứ 90 trên thế giới trong bảng xếp hạng toàn cầu năm 2021.

May hàng xuất khẩu tại Công ty CP May 10. Ảnh: Thanh Hải 
Với điểm số tổng thể tăng 2,9 điểm so với năm ngoái, lên 61,7 điểm, nền kinh tế của Việt Nam lần đầu tiên được xếp hạng là "tự do trung bình" trong báo cáo hàng năm của Heritage Foundation - một tổ chức tư vấn của Mỹ.
Bảng xếp hạng dựa trên 12 yếu tố được nhóm lại thành 4 loại chính gồm: pháp quyền, quy mô chính phủ, hiệu quả quản lý và thị trường mở. Tiến bộ của Việt Nam được cho là nhờ những cải thiện về sức khỏe tài khóa, chi tiêu của chính phủ, gánh nặng thuế, tự do thương mại và tự do tiền tệ.
Nhóm nghiên cứu dẫn số liệu cho thấy, chi tiêu của chính phủ Việt Nam ở mức 21,6% GDP trong 3 năm qua, thâm hụt ngân sách trung bình là 2,9% GDP, và nợ công tương đương 42,9% GDP.
Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 17/40 nền kinh tế.
"Xếp hạng của Việt Nam có thể tăng hơn nữa nếu Chính phủ có hành động gia tăng tự do hóa các quy tắc đầu tư và lĩnh vực tài chính", Heritage Foundation cho biết.
Singapore hiện là quốc gia đứng đầu danh sách tự o kinh tế toàn cầu này, trong khi nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ, đứng thứ 20, giảm 3 bậc so với năm ngoái, và Trung Quốc giảm 4 bậc xuống vị trí 107.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần