Việt Nam thả hơn 91 triệu con giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị bàn giải pháp thực hiện bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 19/12.

Theo Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT), phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 của ngành thuỷ sản. Năm 2019, Tổng cục Thuỷ sản đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, thu hút các thành phần trong xã hội tham gia công tác thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản góp phần phục hồi, phát triển nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó, ngăn chặn, giảm thiểu sự phát tán những loài thủy sản ngoại lai xâm hại ra môi trường tự nhiên, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.
Cụ thể, Tổng cục Thuỷ sản đã xây dựng và ban hành Sổ tay hướng dẫn hoạt động phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT các tỉnh, TP: Quảng Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Điện Biên, Cà Mau, An Giang, Bình Phước, Gia Lai tổ chức 8 đợt thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản với tổng số 6,3 triệu con giống.
 Thả giống thuỷ sản là giải pháp nhằm tái tạo nguồn lợi 
Đối tượng thả gồm các loài thủy sản quý, hiếm, có giá trị kinh tế như: Song chấm, giò, thát lát cườm, hô, lăng nha, bỗng, tôm sú và các loài cá truyền thống, bản địa. Tổ chức 1 Hội thảo tập huấn, hướng dẫn về phóng sinh các loài thủy sản và vận động các tăng ni, phật tử ký cam kết bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại Cà Mau với sự tham gia của 120 người.
Thống kê trong năm 2019, trên cả nước có 54/63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư thực hiện thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. Tổng số giống thủy sản được thả xuống các thủy vực tự nhiên là 91,3 triệu con, cao gấp hơn 2 lần so với năm 2018. Đặc biệt một số địa phương thả hàng chục triệu tôm sú giống, các loài thuỷ sản quý, hiếm và cá thể bố, mẹ, trưởng thành như: Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, Quảng Ninh
Thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, năm 2019,Tổng cục Thủy sản phối hợp với Sở NN&PTNT, Giáo hội Phật giáo các tỉnh: Hòa Bình, Điện Biên và Cà Mau tổ chức buổi lễ thả giống phóng sinh tái tạo nguồn lợi thủy sản. Đến nay, đã có 42/63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư (tăng 12 tỉnh so với năm 2018) ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa cơ quan quản lý thuỷ sản với Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp tỉnh.