Việt Nam tham dự Đại hội ĐCS Pháp

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhận lời mời của Lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp (PCF), Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, dẫn đầu đã tham dự Đại hội lần thứ 36 PCF.

Đại hội được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 10/02/2013 tại thành phố Saint Denis thuộc tỉnh Seine Saint Denis, Cộng hòa Pháp.

Tham dự Đại hội có gần 800 đại biểu chính thức và khoảng 500 khách mời trong nước và quốc tế, trong đó có trên 100 đoàn đại biểu của các Đảng Cộng sản, Công nhân, phong trào và tổ chức trên thế giới.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành đã trao Điện mừng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ta gửi Đại hội của Đảng bạn; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của PCF và nhân dân Pháp đối với Việt Nam; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và giữ gìn quan hệ với PCF và nhân dân Pháp; thông báo với Lãnh đạo Đảng bạn về tình hình Việt Nam, thành tựu công cuộc Đổi mới những năm qua và nhiệm vụ của đất nước ta trong thời gian tới.

 
Việt Nam tham dự Đại hội ĐCS Pháp - Ảnh 1

Đ/c Nguyễn Văn Thành (trái) trao điện mừng của BCH Trung ương Đảng ta gửi Đại hội của Đảng Cộng sản Pháp. Ảnh: Lê Hà-Trung Dũng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh ý nghĩa của việc hai Đảng tiến hành Hội thảo lý luận lần đầu tiên vào tháng 11/2012 vừa qua, bày tỏ mong muốn hai Đảng tiếp tục nghiên cứu để tiếp tục tăng cường quan hệ thiết thực, hiệu quả hơn nữa.

Đồng chí Pierre Laurent, Bí thư toàn quốc, và nhiều đồng chí trong Ban Thường vụ toàn quốc PCF, đã tiếp Đoàn, cảm ơn Lãnh đạo Đảng ta cử Đoàn dự Đại hội; đánh giá cao thành tựu Đổi mới, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và chính sách đối ngoại của Việt Nam cũng như vai trò, uy tín và kinh nghiệm của Đảng ta; tin tưởng quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng và nhân dân hai nước sẽ ngày càng phát triển, vì lợi ích của hai Đảng và nhân dân hai nước, đặc biệt sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong thời gian tham dự Đại hội PCF, Đoàn đã tiếp xúc, làm việc với nhiều đoàn đại biểu quốc tế đến dự Đại hội. Đoàn cũng đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và một số cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, gặp gỡ kiều bào ta và bạn bè Pháp tại cuộc gặp mừng Xuân mới do Đại sứ quán Việt Nam và Thị trưởng Pari phối hợp tổ chức. Đồng chí Nguyễn Văn Thành cũng tới thăm một số nơi Bác Hồ từng sống và làm việc trong thời gian ở Pari; thăm một số đồng chí lão thành của PCF; làm việc với một số vị lãnh đạo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Dưới khẩu hiệu “Sức mạnh của sự chia sẻ”, Đại hội đã diễn ra trong không khí rất sôi nổi, khẩn trương; nghe Báo cáo chính trị đánh giá những kết quả hoạt động của PCF trong 4 năm qua và định hướng hoạt động của PCF trong những năm tới, trong đó có việc chuẩn bị tham gia các cuộc bầu cử địa phương của Pháp và bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2014; tập trung phân tích tình hình kinh tế-xã hội của nước Pháp và khu vực đồng euro trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu và khủng hoảng nợ công của khu vực đồng euro đang tiếp tục có những tác động tiêu cực, sâu sắc tới cuộc sống của người lao động.

Đại hội khẳng định PCF tiếp tục đổi mới, phát triển tổ chức, tăng cường lực lượng, nâng cao vai trò của Đảng trong xã hội; tích cực tham gia đấu tranh cải tạo xã hội để tạo nên những thay đổi nhân văn; đề cao vai trò của Tổng Liên đoàn Lao động Pháp (CGT) và Phong trào Thanh niên Cộng sản Pháp (MJCF), chủ trương mở rộng hơn nữa Mặt trận cánh tả ở Pháp, tập hợp lực lượng cánh tả để thúc đẩy đấu tranh cải tạo xã hội, đề xuất các giải pháp cánh tả để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước và châu Âu hiện nay, vượt qua khủng hoảng. Đại hội nhất trí tăng cường hơn nữa tình đoàn kết quốc tế, vì lợi ích của người lao động, vì hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa các lực lượng tiến bộ và các dân tộc, vì một thế giới nhân văn.

Đại hội đã thông qua “Cương lĩnh nhân văn của Đảng Cộng sản Pháp vào buổi đầu của thế kỷ” và Điều lệ Đảng (sửa đổi, bổ sung) do Hội đồng toàn quốc của Đảng soạn thảo; đã bầu Ban Lãnh đạo Đảng khóa 36. Đồng chí Pierre Laurent được bầu lại làm Bí thư toàn quốc của Đảng.