Việt Nam thời chống dịch Covid-19: Tỏa sáng lòng Nhân ái

Phan Sỹ Thao
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân ái là cơ sở cho lòng bao dung cao thượng. Điều này để cắt nghĩa cho ai đó đặt câu hỏi: Tại sao nước ta còn nghèo mà Chính phủ không thu phí đối với những người nước ngoài và công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về khu cách ly.

Vào cuộc nhanh, quyết liệt
Đến thời điểm hiện nay thì hầu hết các nước trên thế giới đang căng mình để chống đại dịch Covid-19. Bởi con số bệnh nhân Covid-19 đang tăng đột biến hàng ngày, hàng giờ.
Tính đến ngày 27/3/2020, đã có 198 Quốc gia và vùng lãnh thổ nhiễm Covid-19, trong đó số người nhiễm lên tới 529.614 người, số người tử vong 23.976, số người được bình phục 123.380.
Riêng ở Việt Nam số người nhiễm là 153, số người được chữa khỏi 17, chưa có ca nào tử vong. Sự thành công bước đầu của cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam giờ đây được nhiều giới quan sát quốc tế đánh giá  cao.
 Trẻ em trong khu vực cách ly tại phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) vui mừng khi hàng rào khu vực cách ly chính thức được gỡ bỏ tại khu vực này sau 14 ngày. 
Theo giáo sư Carl Thayer (Đại học Newsouthwales, Australia), trong suốt hai tháng qua, có thể thấy rõ rằng Chính phủ Việt Nam đã hành động “nhanh và quyết liệt”. Ngay khi ý thức được mối đe dọa với sức khoẻ người dân, Chính phủ Việt Nam đã triển khai hàng loạt các biện pháp linh hoạt như: Quyết định cho học sinh, sinh viên tạm nghỉ học, cách ly tất cả những công dân Việt Nam lẫn người nước ngoài từ vùng dịch trở về. Nhiều bạn bè quốc tế cũng chia sẻ và khâm phục Việt Nam thành công bước đầu trong chống dịch Covid-19.
Có thể nói, thành công bước đầu trong cuộc chiến chống Covid-19, trước hết phải nói đến sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, coi “chống dịch như chống giặc”, lấy sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết; chấp nhận thiệt hại về kinh tế. Thứ hai là sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, trong đó cần phải khẳng định vai trò trụ cột của quân đội, của các lực lượng công an, ngành y tế. Thứ ba là ý thức của người dân đồng lòng với Chính phủ trong phòng chống Covid-19.
Lòng Nhân ái Việt Nam
Ngoài những điểm trên, có một yếu tố sâu xa, lan tỏa rộng khắp trong toàn dân những ngày tháng qua, đó là tinh thần tương thân tương ái, sự sẻ chia, tình yêu thương của dân tộc Việt Nam. Mỗi khi đất nước nguy nan hay hoạn nạn, lòng Nhân ái-Việt Nam từ ngàn đời luôn tỏa sáng. Chúng ta không thể tưởng tượng được trong một thời gian rất ngắn quân đội đã huy động các cơ sở hiện có để lo cho hàng chục ngàn công dân Việt Nam và người nước ngoài từ vùng dịch ở các nước về Việt Nam tới nơi cách ly với thái độ tận tình chu đáo từ khám sàng lọc, chăm sóc sức khỏe, lo sinh hoạt cho từng người, nhất là các cháu nhỏ.
Chúng ta cũng không thể thấy hết được những vất vả của bộ đội Biên phòng ở biên cương Tổ quốc, các cửa khẩu giáp các nước bạn. Đối với ngành Y tế, hàng chục nghìn các chiến sĩ áo trắng ngày đêm cùng các lực lượng chăm lo sức khỏe Nhân dân. Đặc biệt nhiều y, bác sĩ trên tuyến đầu trực tiếp khám chữa cho bệnh nhân, không ngại rủi ro lây nhiễm. Không chỉ các chiến sĩ ở mặt đất căng mình chống Covid-19 mà chúng ta thấy, những đội bay của các hãng hàng không Việt Nam tất bật cất cánh, đưa hàng nghìn công dân Việt Nam từ nước ngoài về với Tổ quốc để “không ai bị bỏ lại phía sau”.
 Lực lượng chức năng phát lương thực, thực phẩm cho từng hộ gia đình tại phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) trong thời gian thực hiện cách ly. 
Đặc biệt, những ngày vừa qua, khi cuộc chiến với “giặc Covid-19” tại Việt Nam bước vào giai đoạn thứ 2, tinh thần yêu nước, chia sẻ của mọi từng lớp Nhân dân lại càng được thể hiện rõ, vô cùng cảm quý. Ngay trong ngày đầu Trung ương MTTQ Việt Nam phát động chương trình nhắn tin ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19, đã có hàng chục các doanh nhân, doanh nghiệp, người hảo tâm ủng hộ tới hàng trăm tỷ đồng; hàng chục triệu tin nhắn của Nhân dân cả nước ủng hộ, các nghệ sĩ, các cháu nhỏ có nhiều sáng kiến để quyên góp đồ dùng thiết bị y tế, khẩu trang cung cấp miễn phí cho Nhân dân, những bữa cơm gửi tới các chiến sĩ, y bác sĩ trong các khu cách ly thật cảm động.
Có thể không bao giờ nói hết được lòng Nhân ái, nghĩa đồng bào đã trở thành giá trị tinh thần trong văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nó thấm sâu trong các quan hệ từ gia đình đến xóm làng và cộng đồng xã hội Việt Nam qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.
Nhân ái là cơ sở cho lòng bao dung cao thượng. Điều này để cắt nghĩa cho ai đó đặt câu hỏi: Tại sao nước ta còn nghèo mà chính phủ không thu phí đối với những người nước ngoài và công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về khu cách ly (số người cách ly cũng đến hàng chục ngàn người). Và cũng vấn đề này, một luật sư Quốc tịch Mỹ người Việt nói: “Nhân sự việc này, Chính phủ Việt Nam làm như vậy để cho thế giới thấy được lòng cao thượng của Việt Nam”. Có một thực tế là tất cả bạn bè quốc tế đã đến Việt Nam, đã sống ở Việt Nam họ đã tìm thấy Lòng Nhân ái Việt Nam.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần