Việt Nam tiếp nhận thuốc phòng, chống dịch Covid-19 do Cuba tài trợ

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Cuba hỗ trợ Việt Nam hàng ngàn lọ thuốc interferon Alfa 2B do Cuba sản xuất; là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2.

Chiều 5/8, tại Trụ sở Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Lễ bàn giao và tiếp nhận thuốc phòng, chống dịch Covid-19 do Cuba tài trợ cho Việt Nam đã diễn ra.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam, cùng đại diện một số đơn vị của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự buổi tiếp nhận.
Dịp này, Cuba hỗ trợ Việt Nam hàng ngàn lọ thuốc interferon Alfa 2B do Cuba sản xuất. Đây là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.
Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera trao thuốc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Toàn bộ số thuốc này đã ngay lập tức được vận chuyển cùng các chuyên gia quân y Việt Nam vào Quảng Nam, Đà Nẵng chống dịch.
Ngoài ra, một đoàn chuyên gia y tế Cuba đã được cử đến Việt Nam để hỗ trợ chống dịch. Trong thời gian thực hiện cách ly y tế theo quy định tại Học viện Quân y, các chuyên gia này vẫn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch theo hình thức trực tuyến với các bác sĩ quân y Việt Nam.
Sau thời gian cách ly, đoàn chuyên gia Cuba sẵn sàng vào vùng tâm dịch sát cánh cùng các y, bác sĩ Việt Nam.
Trong khi đó, 3 tấn vật tư y tế của Việt Nam hỗ trợ Cuba gồm kít chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ, cùng một số loại thuốc đã được chuyển đến La Habana, Thủ đô của Cuba.
Thay mặt Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân Việt Nam tiếp nhận thuốc phòng, chống dịch Covid-19 mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em trao tặng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn đất nước, nhân dân Cuba đã dành tình cảm hết sức đặc biệt cho Việt Nam, nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hiện nay.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 trên thế giới thời gian qua và những ngày gần đây diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và tiếp tục kéo dài. Trong bối cảnh đó, tinh thần quốc tế trong sáng của mỗi nước đã được thể hiện, nổi bật là việc hỗ trợ vật tư y tế cho các nước đối tác, với Cuba là việc cử chuyên gia và vật tư y tế hỗ trợ tới hơn 30 nước trên thế giới.
Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 đang tích cực thể hiện trách nhiệm của mình đối với các vấn đề an ninh chung, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy sự đoàn kết của thế giới trong phòng, chống đại dịch Covid-19.
Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Khẳng định việc hết lòng tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn là truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, thủy chung giữa Việt Nam-Cuba trong suốt 60 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ sự cảm kích, xúc động khi Cuba, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế vẫn nỗ lực hỗ trợ Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác.
Sự giúp đỡ Cuba dành cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch một lần nữa khẳng định tình cảm trước sau như một mà hai nước dành cho nhau trong những thời điểm khó khăn nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định cam kết của Việt Nam về việc không để đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các kế hoạch hợp tác về quốc phòng giữa hai nước.
Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các chuyên gia y tế hai bên sớm trao đổi, thống nhất phương hướng triển khai các nội dung hợp tác cụ thể về lâu dài, góp phần mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước; mở ra hướng hợp tác mới bên cạnh các lĩnh vực hợp tác về kinh tế, thương mại và quốc phòng, vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, phát triển chung của thế giới.
Gửi lời cảm ơn Đại sứ, Tùy viên Quân sự Cuba tại Hà Nội cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ Bộ Quốc phòng hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao trong thời gian qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Cuba trong thời gian tới.
Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera cho biết, interferon Alfa 2B là một loại thuốc đã được sử dụng điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 ở Cuba, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ nguy kịch.
Bà Lianys Torres Rivera dẫn số liệu thống kê cho đến cuối tháng Tư vừa qua, tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân đã tiếp nhận điều trị bằng thuốc này giảm chỉ còn 0,9 %.
“Đây là chỉ số rất thấp so với nhiều chỉ số trên thế giới đã đưa ra. Hơn 80 nước đã bày tỏ muốn mua thuốc này của Cuba, chứng minh hiệu quả của thuốc trong phòng, chống dịch bệnh,” Đại sứ Cuba tại Việt Nam chia sẻ.
Từ khi được đưa vào sử dụng trong hệ thống y tế Cuba cách đây 3 thập kỷ, loại thuốc này cũng chứng minh được tác dụng khi được dùng điều trị một số bệnh lý như viêm gan B, viêm gan C, zona thần kinh...
Được điều chế bởi các nhà khoa học của Trung tâm Di truyền và công nghệ sinh học Cuba trong nửa cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước, ở thời điểm hiện tại, đây là một trong những loại dược phẩm của Cuba được ghi nhận tính hiệu quả trên thế giới.
Hiện nay, interferon Alfa 2B cùng với một số thuốc khác đang được sử dụng điều trị nhằm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc Covid-19.
Cho biết phát triển công nghiệp dược phẩm và công nghệ sinh học là một trong những ưu tiên của Cuba, Đại sứ Lianys Torres Rivera khẳng định, việc trao thuốc phòng, chống Covid-19 tặng Việt Nam lần này góp phần khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực y dược với Việt Nam, đóng góp vào mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Đại sứ Lianys Torres Rivera mong muốn hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì, tăng cường quan hệ truyền thống tốt đẹp, tiếp tục chứng minh cho thế giới sức mạnh của tình đoàn kết và hợp tác để chống lại một cách có hiệu quả những thách thức chung của nhân loại./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần