Việt Nam trả lời việc Mỹ điều tàu khu trục tuần tra ở Biển Đông

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, các quốc gia đều được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Mỹ điều tàu khu trục đến gần đảo mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp báo thường kỳ khẳng định, với tư cách là chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và thành viên Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán. Theo đó, các quốc gia đều được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là viên Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982.
 Tàu khu trục USS Chafee của Mỹ.

Việt Nam tiếp tục đề nghị các quốc gia có đóng góp xây dựng và tích cực trên cơ sở luật pháp quốc tế vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên Biển Đông, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, tàu khu trục Mỹ 10/10 tiến gần các đảo Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền phi lý. Động thái này nằm trong nỗ lực mới nhất của Mỹ để đối phó với các nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn cản tự do hàng hải ở Biển Đông. Cuộc tuần tra diễn ra bất chấp việc Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đang muốn nhận được sự hợp tác của Trung Quốc trong việc đối phó với chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết tàu Chafee đã di chuyển gần nhưng không vào khu vực 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp trái phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần