Việt Nam - Trung Quốc thiết lập đường dây nóng tháo gỡ vướng mắc thương mại nông sản

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/12, đã diễn ra hội nghị trực tuyến giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhằm thúc đẩy thương mại nông sản giữa 2 nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã tích cực hỗ trợ thúc đẩy ký trực tuyến Nghị định thư về xuất khẩu thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã đồng ý và chỉ đạo cấp kỹ thuật của 2 bên tiến hành các biện pháp đánh giá, thẩm định trực tuyến hoặc qua video đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam.
Hình ảnh cuộc họp trực tuyến giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chiều 8/12.
Về các sản phẩm trồng trọt, Việt Nam đã gửi hồ sơ hoàn chỉnh cho phía Trung Quốc để mở cửa thị trường sầu riêng và khoai lang. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong phía Trung Quốc sớm mở cửa thị trường cho sản phẩm này để 2 bên sớm ký nghị định thư.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét áp dụng linh hoạt hình thức kiểm tra trực tuyến, hoặc qua video như cách làm với tổ yến để thúc đẩy thương mại giữa 2 nước. Sau sầu riêng và khoai lang, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng mong muốn các phía Trung Quốc ưu tiên cấp phép thêm cho sản phẩm bưởi và chanh leo phía Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ.
Đối với các sản phẩm chăn nuôi, điển hình là tổ yến, ngay sau khi đánh giá trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh các thủ tục để 2 bên sớm ký Nghị định thư, thống nhất Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu và cấp mã số cho doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện xuất khẩu.
Với sản phẩm sữa, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã phối hợp tích cực trong việc cấp phép cho 5 nhà máy của Việt Nam xuất khẩu sữa vào Trung Quốc trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ và ưu tiên xem xét cấp phép thêm một số nhà máy trong số 11 nhà máy đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc đã được gửi hồ sơ.
Đối với các sản phẩm thủy sản, hiện nay, Trung Quốc đã công nhận 750 cơ sở chế biến thủy sản, 7 cơ sở bao gói cua, tôm hùm sống và 69 cơ sở nuôi; 128 loại sản phẩm thủy sản, 48 loài thủy sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị phía Trung Quốc xem xét bổ sung thêm 54 doanh nghiệp chế biến thủy sản, 5 cơ sở bao gói cua, tôm hùm và 5 sản phẩm (nghêu trắng đông lạnh, tôm sú ướp đá, tôm thẻ chân trắng ướp đá và sứa ướp muối và cá bống bớp sống) vào danh mục được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.
Trước những đề nghị của Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong cho biết, 2 bên đã có nhiều kết quả tích cực trong đánh giá rủi ro đối với sản phẩm khoai lang và sầu riêng, khâu còn lại là đánh giá thực địa, nhưng do dịch Covid-19 nên Trung Quốc chưa thể cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá.
Về bưởi và chanh leo, Trung Quốc đã thông báo về đánh giá rủi ro, mong Việt Nam sớm phản hồi. Về tổ yến, Trung Quốc đã hoàn thiện hồ sơ đánh giá rủi ro. Hai bên có thể tiếp tục trao đổi các điều kiện kỹ thuật cụ thể để có thể sớm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm này sang phía Trung Quốc.
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc có nhiều bước tiến trong những năm gần đây. Ảnh minh họa.
Về đề nghị cấp phép thêm một số nhà máy sữa, doanh nghiệp thủy sản và các sản phẩm thủy sản được xuất khẩu sang Trung Quốc, ông Nghê Nhạc Phong cho biết, Trung Quốc đang thẩm định hồ sơ theo quy trình, thời gian tới dự kiến sẽ có một số doanh nghiệp được xuất khẩu các sản phẩm này sang Trung Quốc.
Về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Tổng cục trưởng Nghê Nhạc Phong đều đồng ý sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước trong thời gian tới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành để triển khai các bước sau ký kết nghị định.
Tại hội nghị, 2 bên đồng ý để các cơ quan liên quan của 2 nước thiết lập đường dây nóng, nhằm phối hợp kịp thời xử lý những vướng mắc trong thương mại, đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp. Hai bên cũng đồng ý cao việc tăng cường chống buôn lậu, kiểm dịch động vật để phòng chống dịch bệnh động vật xuyên biên giới, nâng cao năng lực kiểm dịch của hai bên.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc trên toàn cầu, đứng đầu trong ASEAN. Trong lĩnh vực nông nghiệp, 2 bên đã ký 13 văn kiện nhằm thúc đẩy thương mại nông sản. Việt Nam và Trung Quốc có sự bổ trợ chặt chẽ cho nhau. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm như: Thực phẩm, cây công nghiệp, rau quả nhiệt đới, thủy sản. Ngược lại, Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng là vật tư và thiết bị nông nghiệp, các sản phẩm ôn đới, hàng nông sản chế biến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần