Việt Nam ủng hộ phán quyết của toàn án Hoa Kỳ với công ty Monsanto

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Monsanto có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc màu da cam của Việt Nam, Bộ Ngoại giao khẳng định ngày 23/8.

Chất diệt cỏ của Monsanto, công ty sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, bị kết luận là khiến một công dân Hoa Kỳ bị ung thư. Tòa án cấp cao San Francisco ngày 10/8 đã buộc công ty đền bù 289 triệu USD cho nguyên đơn.
 Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà. Ảnh: Phan Nhung
Ngày 23/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về phán quyết đối với công ty Monsanto vừa qua, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà khẳng định, Việt Nam phải chịu hậu quả chiến tranh nặng nề, trong đó có tác động lâu dài và nghiêm trọng từ chất độc màu da cam.
“Chúng tôi ủng hộ phán quyết ngày 10/8 của tòa cấp cao San Francisco buộc công ty Monsanto bồi thường cho một công dân Hoa Kỳ vì những tác động của chất diệt cỏ đến sức khỏe của công dân này”, bà Nguyễn Phương Trà khẳng định.
Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao, đây là án lệ bác lại các luận điểm trước đây cho rằng chất diệt cỏ mà công ty Monsanto cũng như các công ty hóa chất Hoa Kỳ cung cấp cho quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam không gây tác hại cho sức khỏe con người.  
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, công ty Monsanto cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc màu da cam của Việt Nam về tác hại của chất diệt cỏ mà công ty này cung cấp cho quân đội Hoa Kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần