Việt Nam và Vương quốc Anh đang tích cực trao đổi hướng tới FTA song phương

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Vương quốc Anh được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Ngày 3/12, trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn đánh giá cao quan hệ hợp tác với Vương quốc Anh, đặc biệt là trong năm 2020 đánh dấu 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Vương quốc Anh.
Hợp tác giữa hai nước sẽ được tăng cường một cách toàn diện trên toàn bộ các phương diện, đặc biệt là kinh tế, thương mại. "Theo tôi được biết, hai nước đang tích cực trao đổi để xác định các vấn đề đàm phán tiến tới ký kết FTA", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.
Vương quốc Anh là quốc gia hàng đầu trong thương mại toàn cầu. Năm 2019, Vương quốc Anh xuất khẩu 469,7 tỷ USD và nhập khẩu 695,8 tỷ USD hàng hóa trong khi các con số tương ứng là 411,8 tỷ USD và 279,2 tỷ USD cho dịch vụ thương mại. Mặc dù thương mại hàng hóa quốc tế của Vương quốc Anh đã giảm trong những năm gần đây, thương mại của nước này với ASEAN và Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Thương mại hàng hóa với Việt Nam đã tăng trưởng ở mức 9% hàng năm trong giai đoạn 2014 - 2019.
Vương quốc Anh cũng là một nhà đầu tư ngày càng quan trọng trong ASEAN. Kể từ năm 2014, FDI của Vương quốc Anh vào khu vực đạt trung bình 5,1 tỷ USD mỗi năm, trong khi con số này là 4,9 tỷ USD đối với Hàn Quốc, 835 triệu USD đối với Pháp, 605 triệu USD đối với Đức và 199 triệu USD đối với Italia.