Việt Nam vẫn đứng đầu danh sách có lao động bỏ trốn tại Hàn Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có 2.000 lao động bất hợp pháp của Việt Nam tại Hàn Quốc về nước trong 11 tháng năm 2015.

Điều này thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam nhằm giảm tỉ lệ lao động bỏ trốn, ở lại cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo ông Tống Hải Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, kết quả này vẫn chưa đạt được như mong muốn của cả 2 phía: “Nếu như Quý 1/2015, tỷ lệ lao động Việt Nam hết hợp đồng không về nước, ở lại Hàn Quốc là 47,7% thì đến hết Quý 3/2015, con số này xuống còn 31,9%. Có thể thấy đây là nỗ lực rất lớn (gần 20% trong 3 quý).
Tỷ lệ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cư trú bất hợp pháp cao.
Tỷ lệ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cư trú bất hợp pháp cao.
Tính bình quân cả năm 2015, chúng tôi đang ước tính vẫn còn khoảng 35% lao động hết hạn hợp đồng không về nước. Con số này vẫn cao hơn kỳ vọng của cả 2 bên (hai bên mong muốn nó phải xuống 30%). Hiện nay Bộ đang rốt ráo triển khai các giải pháp mong muốn làm sao tỷ lệ lao động về nước đúng hạn sẽ tăng lên để làm sao tỷ lệ lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc giảm”.

Như vậy, tỷ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc vẫn đứng đầu danh sách 15 quốc gia có lao động đang làm việc tại thị trường này. Đây cũng là lý do khiến năm 2015 Việt Nam tiếp tục không đưa được lao động mới nào sang thị trường Hàn Quốc. Nguy cơ đóng cửa thị trường Hàn Quốc rất có thể xảy ra, bởi đến tháng 4 tới, Hiệp định lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hết hiệu lực, phía bạn ra điều kiện để đàm phán tiếp là Việt Nam phải giảm số lao động bỏ trốn xuống dưới 30%, sau đó có lộ trình giảm dần hàng năm. Điều này có nghĩa đến tháng 3/2016, Việt Nam không giảm được tỷ lệ lao động bỏ trốn xuống sẽ rất khó để nối lại Hiệp định