Việt Nam xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Mỹ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/4, Bộ NN&PTNT tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Mỹ.

Lễ công bố trái xoài chính thức được nhập khẩu vào Mỹ 
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), trái xoài Việt Nam hiện đã được xuất khẩu sang 40 thị trường trên thế giới như: Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Sau 10 năm đàm phán, giữa tháng 2/2019, trái xoài chính thức có giấy thông hành sang Mỹ. Đây cũng là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sau các loại trái cây: Thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Danh cho biết, tiềm năng của quả xoài Việt Nam vào thị trường Mỹ là rất lớn. Hiện sản lượng xoài trồng ở Mỹ mỗi năm chỉ được khoảng 3.000 tấn, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm. Trong khi đó, chất lượng xoài của Việt Nam không hề thua kém các nước ở Trung Mỹ và Nam Mỹ.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng nhấn mạnh: Trong những năm qua, nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới nhờ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và sự tham gia của doanh nghiệp dần dần vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Năm 2018 được xem là năm xuất khẩu trái cây thành công nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, đạt gần 4 tỷ USD. Kết quả này đạt được nhờ người trồng trái cây trong nước đã đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.
Sau nhiều nỗ lực đàm phán, Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ NN&PTNT Việt Nam đã đạt được thỏa thuận đồng ý về nguyên tắc mở cửa thị trường đối với các sản phẩm của nhau. Lô hàng xoài xuất khẩu sang Mỹ là bằng chứng rõ rệt thể hiện kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong việc hợp tác thúc đẩy thương mại nông sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần