Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tái diễn tập trận ở Hoàng Sa

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa lần thứ ba từ đầu năm nay.

Trả lời câu hỏi của phóng viên chiều 1/10 về việc Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa lần thứ ba từ đầu năm nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho rằng những hành động này đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các vi phạm tương tự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều 1/10. Ảnh: Minh Tuấn
“Cần phải nhắc lại một lần nữa là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đầy đủ của mình ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.
Đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng, việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này, đi ngược lại với tinh thần Tuyên bố chung về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giữa ASEAN và Trung Quốc, gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quá trình đàm phán COC, và không góp phần vào việc duy trì một môi trường hoà binh, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn các hoạt động vi phạm tương tự” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.
Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 28/9 ngang nhiên thông báo, quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập tại hai khu vực ở quần đảo Hoàng Sa, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể về cuộc tập trận.
Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn một nguồn tin tiết lộ đó là cuộc tập trận bắn đạn thật và đây là cuộc tập trận thứ 3 của Trung Quốc ở Hoàng Sa từ đầu năm đến nay.
Còn Reuters đưa tin, ngoài cuộc diễn tập quân sự ở Hoàng Sa, trong ngày 28.9, quân đội Trung Quốc còn tiến hành tập trận ở biển Hoa Đông, Bột Hải và Hoàng Hải. Đây là lần thứ hai trong khoảng một tháng, Trung Quốc tiến hành tập trận cùng lúc ở 4 vùng biển.