Vietcombank bất ngờ giảm mạnh lãi suất huy động VND

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng nay (7/6), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) bất ngờ giảm mạnh lãi suất huy động VND.

Bất ngờ vì suốt thời gian qua lãi suất huy động VND của “ông lớn” này luôn ở mức kịch trần cho phép, thậm chí mức trần tại nhiều thời điểm được kéo thẳng từ kỳ hạn 1 - 60 tháng.

Ở biểu lãi suất huy động áp dụng từ ngày 28/5 vừa qua, thời điểm thực hiện việc hạ trần theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank cũng có một số cơ cấu mới. Mức trần lãi suất huy động không còn kéo thẳng ở gần như tất cả các kỳ hạn như trước, mà chỉ áp cho các kỳ hạn ngắn từ 12 tháng trở xuống.

Và sáng nay (7/6), lãi suất huy động VND của ngân hàng này đột ngột giảm mạnh trên biểu niêm yết, giảm ở hầu hết các kỳ hạn, ngoại trừ ở tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn 7 ngày, 14 ngày.

Cụ thể, mức lãi suất huy động cao nhất tại Vietcombank hiện rút xuống còn 10,5%/năm, áp duy nhất tại một kỳ hạn là 1 tháng. Mức 10%/năm chỉ được áp ở hai kỳ hạn 2 và 3 tháng; các kỳ hạn 6 - 24 tháng chỉ còn 9,5%/năm; các kỳ hạn 36, 48 và 60 tháng chỉ còn 8%/năm.

Trước đó, Vietcombank áp đồng loạt mức lãi suất 11%/năm cho các kỳ hạn từ 1 - 12 tháng; các kỳ hạn dài hơn là 10%/năm.

Như vậy, đây là lần đầu tiên sau hơn một năm qua “ông lớn” khối quốc doanh mới có sự chủ động hạ lãi suất huy động xuống thấp như vậy. Lãi suất tại đây hiện đã rút sâu dưới mức trần 11%/năm, các mức cao chỉ áp hạn chế ở một vài kỳ hạn ngắn.

Với Vietcombank, việc điều chỉnh này gắn với thực tế nhu cầu vốn, cân đối nguồn. Phía sau đó có thể gắn với trạng thái dư thừa vốn mà khó đẩy mạnh cho vay ra trong hệ thống nói chung được phán ánh thời gian gần đây. Hoặc, ngân hàng này cũng đang tính toán để giảm thiểu rủi ro chi phí huy động trước kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cắt giảm lãi suất đang thể hiện.

Còn với thị trường, nếu so với cụ thể với Vietcombank, lần đầu tiên sau một thời gian dài các ngân hàng nhỏ mới có thể trực tiếp cạnh tranh bằng công cụ lãi suất theo đúng quy định, khi áp đồng loạt lãi suất ở 11%/năm.

Bên cạnh Vietcombank, đầu tuần này thị trường ghi nhận một “ông lớn” khác là Ngân hàng Á châu (ACB) với những thay đổi liên tục ở biểu lãi suất huy động. Lãi suất huy động VND của ngân hàng này ở một số sản phẩm vừa chủ động rút xuống đã vội tái lập mốc 11%/năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần